Đà Nẵng cuối tuần

"Bob Marley: One Love"

Hành trình cảm xúc sâu lắng

13:38, 24/02/2024 (GMT+7)

Còn nhiều lời khen, chê của giới phê bình nhưng bộ phim “Bob Marley: One Love” do hãng Paramount Pictures phát hành vẫn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả Bắc Mỹ vào cuối tuần qua. Bộ phim không chỉ đề cập đến âm nhạc mà còn là hành trình cảm xúc sâu lắng. Qua từng cảnh quay, người xem sẽ chìm đắm trong thế giới tâm hồn của Bob Marley, những khát vọng, nỗi đau và niềm tin không bao giờ phai nhạt.

Nam diễn viên Kingsley Ben-Adir đóng vai Bob Marley trong phim “Bob Marley: One Love”. Ảnh: Hocmarketing
Nam diễn viên Kingsley Ben-Adir đóng vai Bob Marley trong phim “Bob Marley: One Love”. Ảnh: Hocmarketing

Lấy bối cảnh thập niên 1960, nội dung phim “Bob Marley: One Love” tái hiện giai đoạn sự nghiệp rực rỡ nhất của huyền thoại âm nhạc Bob Marley, đó là những buổi hòa nhạc chật kín khán giả, những biến cố thời đại cho đến vụ ám sát hụt, nỗi đau mất người bạn đời và cách ông đối diện với nghịch cảnh. Bộ phim được gia đình của ông kết hợp với hãng Paramount Pictures thực hiện với mong muốn tri ân những di sản, tôn vinh hành trình vượt qua nghịch cảnh đầy mạnh mẽ và mang đến âm nhạc có tính cách mạng, truyền cảm hứng của nam danh ca tài hoa này.

Bob Marley tên thật là Nesta Robert Marley, sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở Jamaica vào năm 1945. Nhưng, tình yêu âm nhạc đã giúp ông vượt lên cuộc sống thiếu thốn để sáng tạo ra thể loại âm nhạc mới, từ đó lan tỏa tinh thần tích cực, hòa bình và sự tôn trọng con người với nhau. Là người tiên phong, Bob Marley đã tham gia vào việc phát triển nhạc Reggae. Đó là thứ âm nhạc không chỉ nói về âm thanh mà còn là phong cách sống, nhờ đó mà văn hóa Jamaica trở nên phổ biến hơn. Bob Marley cũng đã dùng âm nhạc lên tiếng thay cho quan điểm nhân sinh, lay động hàng triệu người nghe. Cuộc đời Bob Marley sớm khép lại khi mắc bệnh ung thư và qua đời ở tuổi 36 nhưng sự nghiệp âm nhạc của ông có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Bộ phim “Bob Marley: One Love” do Reinaldo Marcus Green đạo diễn. Trong phim, nam diễn viên Kingsley Ben-Adir hóa thân thành Bob Marley tái hiện cuộc đời ngắn ngủi nhưng nhiều dấu son của ngôi sao này, trong khi Lashana Lynch đóng vai Rita - người bạn đời của nam ca sĩ. Một điểm nhấn lớn của bộ phim chính là giai điệu đã trở thành bất hủ của “Redemption Song” và sự ra đời của ca khúc kinh điển “One Love” với những ca từ thể hiện rõ nhất tinh thần, tư tưởng ái mộ hòa bình của Bob Marley.

Với cốt truyện chặt chẽ và diễn xuất tinh tế, bộ phim đưa người xem đến những khoảnh khắc đầy xúc động, khơi dậy lòng đam mê và tri thức về một trong những huyền thoại âm nhạc lớn nhất thế giới. “Bob Marley: One Love” kết thúc mạnh mẽ và sâu lắng, để lại dấu ấn không thể phai nhòa trong lòng khán giả. Bức tranh về cuộc đời và tài năng của Bob Marley được vẽ nên một cách tôn trọng và chân thực, để lại cho người xem những suy tư sâu sắc về giá trị của niềm đam mê và nghệ thuật. Xem phim, khán giả không chỉ được hiểu hơn về sự nỗ lực phấn đấu của Bob Marley mà còn được nghe lại ca khúc “One Love”, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Bob Marley trong album Exodus được sản xuất tại Anh. Bài hát này đã trở thành bản hit số 1 ở Jamaica cũng như ở Anh và Đức. Đây cũng chính là thời điểm Jamaica đang trải qua các cuộc bầu cử, tạo ra những cuộc tranh luận chính trị quan trọng. Với sự đạo diễn xuất sắc của Reinaldo Marcus Green và biên kịch của Terence Winter, Frank E. Flowers và Zach Baylin, bộ phim đã tái hiện đầy đủ giọng hát đặc biệt của ca sĩ nổi tiếng này.

Chính sự nghiệp âm nhạc truyền cảm hứng của Bob Marley qua nhiều thế hệ đã khiến bộ phim thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ ngay tuần đầu công chiếu. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường điện ảnh Exhibitor Relations, “Bob Marley: One Love” đã trở thành quán quân phòng vé với doanh thu ước tính 27,7 triệu USD. Chuyên gia phân tích David A. Gross đánh giá: “Đây là sự mở màn tuyệt vời cho một bộ phim tiểu sử âm nhạc”. Với sự hòa quyện giữa âm nhạc, diễn xuất và tâm hồn, “Bob Marley: One Love” là một tác phẩm điện ảnh đáng xem và ghi dấu trong lòng mỗi người yêu thích nghệ thuật và tinh thần tự do.

ĐOÀN GIA HUY

.