Đà Nẵng cuối tuần

Những quầy sách sông Seine vẫn "ở đó" trong Olympic

13:36, 24/02/2024 (GMT+7)

Sau một thời gian dài tranh luận, bàn cãi về kế hoạch phải di dời các quầy sách cổ trăm tuổi ven sông Seine trong thời gian tổ chức Thế vận hội, rốt cuộc tuần qua Tổng thống Emmanuel Macron đã “chốt hạ” là sẽ không dời chúng đi đâu cả.

Hai người đi bộ đang bước qua phía trước một tiệm sách đã đóng cửa nằm ở bờ bên trái của sông Seine tại Paris, Pháp. (Ảnh chụp ngày 7-2-2024)Ảnh: AFP
Hai người đi bộ đang bước qua phía trước một tiệm sách đã đóng cửa nằm ở bờ bên trái của sông Seine tại Paris, Pháp. (Ảnh chụp ngày 7-2-2024) Ảnh: AFP

Trong những ý kiến đề xuất di dời, có đề nghị của cảnh sát trưởng Paris và tòa thị chính thành phố với lý do để bảo đảm an toàn trong thời gian tổ chức một sự kiện lớn như Olympic. Dù vậy, trong thông cáo phát đi ngày 13-2 mang tính “kết luận” cho cuộc tranh cãi đã kéo dài nhiều tháng, văn phòng tổng thống Pháp cho biết những quầy sách cổ xưa này nên được “bảo tồn” ở tại vị trí lịch sử của chúng thay vì di dời đi nơi khác.

Yêu cầu bảo tồn nguyên trạng

Trước đó, hàng trăm người bán sách, chủ nhân của những ô đựng sách màu xanh dọc hai bờ sông Seine tưởng như đã chắc chắn phải tạm thời di dời “nồi cơm” của họ trước ngày khai mạc Olympic năm nay trên sông Seine vào ngày 26-7.

Trong thông báo của điện Élysée, ông Macron đã yêu cầu bộ trưởng nội vụ và văn phòng cảnh sát trưởng Paris giữ nguyên hiện trạng mọi cửa hàng bán sách và không ai trong số họ bị buộc phải dời đi.

Quyết định được ông Macron đưa ra sau khi không có giải pháp đồng thuận và trấn an nào có thể đạt được với những người bán sách - vốn là một phần không thể thiếu của đời sống Paris trong khoảng 150 năm qua, theo tờ Le Monde.

Cũng theo điện Elysee, ông Macron đã yêu cầu công tác chuẩn bị, sắp xếp về mặt an ninh cho lễ khai mạc cũng phải được điều chỉnh để bảo đảm các tiệm sách, điều mà ông Macron gọi là di sản sống của thủ đô, vẫn hoạt động bình thường.

Người đứng đầu của tổ chức Hiệp hội các nhà bán sách Paris (Cultural Association of Booksellers of Paris) đã so sánh các nỗ lực di dời họ chẳng khác nào với việc “nhổ răng”. Tháng trước tổ chức này tuyên bố họ sẽ khởi kiện để ngăn chặn kế hoạch đó.

Không khó để hiểu tâm trạng vô cùng bức xúc này. Những người bán sách vốn đã rất chật vật trong nỗ lực hồi phục lại hoạt động mua bán sau những ngày tháng bị ảnh hưởng Covid-19, cũng như việc làm ăn ngày càng khó khăn hơn khi mối quan tâm với sách của người dân sở tại cũng đã giảm. Hơn ai hết, họ đang rất kỳ vọng sẽ có được những ngày làm ăn tốt nhất trong năm khi ước tính có khoảng 16 triệu du khách sẽ đổ về Paris trong dịp Olympic năm nay.

Theo kế hoạch, Olympic 2024 sẽ bắt đầu với màn đi thuyền trên sông Seine. Các đội tuyển quốc gia sẽ đi trên hơn 100 chiếc thuyền trên quãng sông dài khoảng 6km. Đây sẽ là sự kiện đánh dấu việc lần đầu tiên lễ khai mạc truyền thống của Thế vận hội mùa hè sẽ được tổ chức ở bên ngoài sân vận động chính.

Thách thức an ninh

Trước đây vài tháng, cảnh sát thành phố Paris đã ra lệnh di dời khoảng 600 trong số 900 quầy sách dọc hai bờ sông vì những lo ngại an ninh, trong đó có mối lo chúng có thể bị sử dụng làm nơi giấu các thiết bị nổ tự chế của bọn khủng bố.

Lễ khai mạc Olympic 2024 sẽ là một sự kiện mang tính tham vọng rất lớn của Paris. Sẽ có hơn 10.500 vận động viên của 206 đoàn thể thao dự kiến diễu hành bằng thuyền trên sông Seine, trong khi hàng trăm ngàn khán giả, người hâm mộ sẽ dõi theo họ từ hai bên bờ sông.

Việc lựa chọn tổ chức một lễ khai mạc thế vận hội ngoài trời tạo ra thách thức vô cùng lớn với lực lượng an ninh. Thay vì trong khuôn khổ một sân vận động dễ kiểm soát hơn như thông lệ, giờ đây họ sẽ phải căng mình để bảo đảm an toàn cho các vận động viên, các yếu nhân và các khán giả trong một khu vực rất rộng lớn của thủ đô Paris.

Bên cạnh lý do an ninh, việc di dời các quầy sách cũng được tính tới như một giải pháp giúp mở rộng thêm không gian cho khán giả hai bờ sông có thể xem chương trình khai mạc. Theo báo Le Monde, dự kiến sẽ có khoảng 300.000 vé được bán ra.

Với nhiều người bán sách, quyết định của ông Macron khiến họ thở phào nhẹ nhõm. “Trong suốt 7 tháng qua, chúng tôi đã dồn mọi năng lượng của mình vào việc vận động để phản đối lại quyết định di dời chúng tôi, kết quả này tới như một sự giải tỏa mọi phiền não”, ông Pascal Corseaux, phó chủ tịch Hiệp hội những người bán sách Paris chia sẻ với trang Euronews sau khi biết tin vui. Ông Corseaux cũng nói rất nhiều người trong hiệp hội của ông hy vọng có thể có được nguồn thu nhập tốt trong dịp Thế vận hội năm nay.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.