Đà Nẵng cuối tuần

Vì một Đà Nẵng xanh

17:26, 24/02/2024 (GMT+7)

Sau hai tháng phát động, chiến dịch “Cùng ACB trân trọng trái đất này - Vì một Đà Nẵng xanh” do Ngân hàng Á Châu (ACB) và Trạm Eco thực hiện đã thu hút hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn hơn 4 tấn rác dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành, Mỹ Khê và bán đảo Sơn Trà. Được biết, hoạt động ý nghĩa này sẽ diễn ra thường xuyên vào mỗi sáng chủ nhật nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và lan tỏa cảm hứng sống xanh trong cộng đồng.

Giới trẻ Đà Nẵng hào hứng tham gia chiến dịch nhặt rác
Giới trẻ Đà Nẵng hào hứng tham gia chiến dịch nhặt rác "Cùng ACB trân trọng trái đất này - Vì một Đà Nẵng xanh". Ảnh: H.L

Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh viên khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, hơn một tháng nay, em và nhóm bạn cùng trường đều đặn tham gia hoạt động nhặt rác “Cùng ACB trân trọng trái đất này - Vì một Đà Nẵng xanh”. Thay vì để ngày chủ nhật trôi qua trong tẻ nhạt, Kim Ngân chọn đi biển thật sớm thể dục, ngắm bình minh và chờ đến giờ đi nhặt rác cùng mọi người.

“Là sinh viên, trong tuần em thường bận lịch học nên chỉ có thể tham gia các hoạt động xã hội vào dịp cuối tuần và chiến dịch “Vì một Đà Nẵng xanh” là một lựa chọn phù hợp, với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bảo vệ Đà Nẵng trước những tác động tiêu cực của rác thải sinh hoạt”, Kim Ngân cho hay.

Trong khi đó, Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) biết đến chiến dịch nhờ nhìn thấy lời kêu gọi tình nguyện viên trên fanpage “Trạm Eco”. Qua đó, Tuấn Anh chủ động kết nối, đăng ký làm thành viên nhóm nhặt rác và được ban tổ chức hướng dẫn chuẩn bị bao tay, túi đựng phù hợp.

Tuấn Anh hào hứng cho biết: “Tham gia hoạt động này, ngoài trải nghiệm hoạt động nhặt rác trong nhiều giờ liền, em có điều kiện đặt chân đến các bãi rất đẹp của bán đảo Sơn Trà như bãi Nam, bãi Nồm, bãi Obama. Lần đầu tham gia, em thấy khá ấn tượng khi chiến dịch thu hút rất nhiều người nước ngoài trẻ. Họ thân thiện và không ngại di chuyển đến những vị trí khó để nhặt rác. Trong hoạt động lần tới, em sẽ chuẩn bị trước một số câu hỏi tiếng Anh để tự tin giao lưu với nhóm bạn trẻ quốc tế này”.

Khởi xướng từ tháng 12-2023, chiến dịch “Cùng ACB trân trọng trái đất này - Vì một Đà Nẵng xanh” đặt mục tiêu mỗi tháng thu gom khoảng 4,5 tấn rác tại các bãi biển và bán đảo Sơn Trà. Được biết, hoạt động dựa trên hình thức xã hội hóa, kêu gọi sự tự nguyện tham gia của cộng đồng nên các thành viên được khuyến khích tự chuẩn bị bao tay, túi đựng và dụng cụ thu gom rác. Cũng như, tự chuẩn bị phương tiện di chuyển đến các địa điểm nhặt rác được chương trình phát động.

Anh Đặng Thái Tuấn, đồng sáng lập Trạm Eco cho hay, hoạt động thu gom rác thải được trạm thực hiện thường xuyên, dựa trên sự chung tay, góp sức của nhiều bạn trẻ. Cũng theo anh Tuấn, sự kiện nhặt rác của Ngân hàng ACB và Trạm Eco hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, đồng thời hình thành nên một cộng đồng trẻ sẵn sàng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm hệ sinh thái. Đến nay, trung bình mỗi buổi nhặt rác thu hút hơn 200 tình nguyện viên tham gia, trong đó đa phần là giới trẻ đang sinh sống, học tập tại thành phố Đà Nẵng.

Theo quan sát của chúng tôi, chiến dịch diễn ra trong không khí vui vẻ, nơi các thành viên sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Từng túi rác to, nhỏ tập kết gọn gàng trước khi được các xí nghiệp rác đưa phương tiện đến thu gom về bãi rác Khánh Sơn. Ông Phan Minh Hải, Phó trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẳng định, các chiến dịch tình nguyện nhặt rác trên bãi biển và bán đảo Sơn Trà thời gian qua đã góp phần gìn giữ không gian sống yên bình và hình ảnh “Đà Nẵng luôn sạch” trong mắt người dân và khách du lịch. Thông qua hoạt động thu gom rác thải, môi trường biển tại Đà Nẵng được cải thiện rất nhiều so với trước và hành động xả rác cũng vì thế đã giảm dần.

HUỲNH LÊ

.