.

Tìm thấy 17 bức tranh đánh cắp từ Bảo tàng Castelvecchio

.

Bảo tàng Castelvecchio ở Verona, miền bắc nước Ý, nằm trong lâu đài thời trung cổ cùng tên, được phục hồi giữa năm 1959 và 1973. Bảo tàng trưng bày một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc, tượng, tranh, vũ khí cổ xưa, gốm sứ, vàng bạc, tiểu  cảnh và một số chuông đồng cổ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) với một số bức tranh đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Castelvecchio tại Verona.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) với một số bức tranh đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Castelvecchio tại Verona.

Vào cuối tuần vừa qua, những bức tranh bị mất cắp, trong đó bao gồm các tác phẩm của Baroque và các bậc thầy Phục hưng như Peter Paul Rubens và Jacopo Tintoretto đã được tìm thấy dọc theo sông Dniester trên đảo Turunchuk, gần biên giới Tây Nam Moldova.

Những bức tranh này, 6 tháng trước đã bị lấy trộm khỏi bảo tàng. Tính đến tháng 3-2016, các quan chức Ý thông báo rằng 12 người ở Ý và Moldova - bao gồm cả các nhân viên bảo vệ - đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ trộm cắp.

Nhà chức trách nghi ngờ những tên trộm có kế hoạch bán các bức tranh sơn dầu ở Ukraine hoặc Nga. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng, việc tìm thấy các bức tranh là một dấu hiệu tốt để thế giới thấy rằng “Hoạt động chống buôn lậu ở  Ukraine bắt đầu có hiệu quả tốt”.

Chân dung tự họa của Paul Rubens.
Chân dung tự họa của Paul Rubens.

Bộ trưởng Văn hóa và Di sản nước Ý, ông Dario Franceschini xác nhận, 17 bức tranh bị đánh cắp đã được cảnh sát ở Ukraine tìm thấy và sẽ được đưa trở về Verona trong thời gian tới đây. Thị trưởng thành phố Verona, Flavio Tosi cho biết: “Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy rất hạnh phúc vì các tác phẩm đó không những là một phần quan trọng của Verona mà còn là tài sản văn hóa của công dân thành phố chúng tôi và của cả thế giới”. Bà Margerita Bolla, Giám đốc bảo tàng nói với hãng tin ANSA: “Việc truy tìm được các tác phẩm là một thông tin tuyệt vời, bây giờ chúng ta đang chờ đợi các tác phẩm vô giá đó trở về”.

Tranh “Gia đình Thánh” của Andrea Mantegna - Một trong số tranh bị mất.
Tranh “Gia đình Thánh” của Andrea Mantegna - Một trong số tranh bị mất.

Họa sĩ Tintoretto (1518-1594) sinh tại Jacopo Robusti ở Venice, Ý. Ông được biết đến như một trong những bậc thầy của hội họa Venice thế kỷ 16. Phong cách của ông đậm kịch tính và sự sáng tạo. Tác phẩm của ông mang dáng dấp thần thoại, tôn giáo và rất nhiều bức chân dung giới tinh hoa của Venice. Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của Tintoretto là “The Last Supper” thực hiện năm 1594, “Thánh Mark cứu nô lệ”, “Susanna và các trưởng lão” và những tác phẩm trong cung điện của Doge.

Họa sĩ bậc thầy người Bỉ thời kỳ Phục hưng-Peter Paul Rubens (1577 - 1640) là người nổi tiếng thế giới qua tác phẩm chân dung, phong cảnh, các bức tranh lịch sử và các nhân vật trong thần thoại và ngụ ngôn, với lối  nhấn mạnh sự chuyển động và màu sắc. Ông từng được vua Tây Ban Nha Felipe IV và vua Anh Charles I phong tước Hiệp sĩ.

Trận chiến  Anghiari-Tranh của Paul Rubens.
Trận chiến Anghiari-Tranh của Paul Rubens.

Năm 1600, Rubens sang Ý, nghiên cứu tranh của Titian, Veronese và Tintoretto. Với sự hỗ trợ tài chính từ các công tước, Rubens đến Rome vào năm 1601 nghiên cứu nghệ thuật Hy Lạp và La Mã cổ điển và sao chép tác phẩm của các bậc thầy người Ý.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.