.

Tác phẩm sắp đặt vì môi trường

.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Dự án Heidelberg, Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Michigan tổ chức triển lãm trưng bày những tác phẩm sắp đặt và tranh vẽ của nghệ sĩ Tyree Guyton, người sáng lập dự án này với chủ đề “Nghệ thuật của Tyree Guyton: Cuộc hành trình 30 năm”. Cuộc triển lãm mở cửa từ ngày 22-8-2015 đến 3-1-2016.

 

 

Tác phẩm sắp đặt của Tyree Guyton.
Tác phẩm sắp đặt của Tyree Guyton.

Dự án Heidelberg được thực hiện dọc theo đường phố Heidelberg, ở phía Đông của Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ. Dự án đã chuyển đổi sắc diện khu phố của mình bằng cách vẽ hay chọn đồ vật bao phủ bên ngoài những ngôi nhà bỏ hoang; đường phố và các khu vực xung quanh cùng với bộ sưu tập nhiều hiện vật bằng kim loại và những bức tranh sinh động.

Guyton, người Mỹ gốc Bắc Phi, lớn lên ở Heidelberg Street, được sự khuyến khích, hướng dẫn của ông nội lựa chọn nghệ thuật như là một môn giải trí. Guyton đã bắt đầu dự án với gia đình của mình và với sự giúp đỡ của những đứa trẻ ở trong khu phố. Hằng ngày, họ thu nhặt những đồ vật bị thải, từ đồ chơi, quần áo đến ti-vi và vật dụng trong nhà. Họ sơn quét ngôi nhà hoang trên đường phố với các loại sơn màu sặc sỡ và trang trí, tô vẽ các vật ở lớp bên ngoài căn nhà rồi biến những căn nhà hoang phế đó  thành những tác phẩm điêu khắc tổng hợp khổng lồ.

Tyree Guyton
Tyree Guyton

Hầu hết các ngôi nhà có một chủ đề xác định. Chẳng hạn, The Baby Doll House (căn nhà búp bê bé xíu) được bao phủ với búp bê bị loại bỏ, thu nhặt từ các tiểu bang khác nhau hay Clock House (Nhà đồng hồ) gồm các hình vẽ đồng hồ bao phủ bên ngoài căn nhà.

Nhìn tổng thể, việc sắp đặt các mẫu tự, vật thể, màu sắc liền kề nhau được thực hiện một cách  sống động tạo ra một thế giới lạ, chìm đắm tuyệt vời. Dịp này, những người mến mộ Guyton, không chỉ ngẫm nghĩ ý nghĩa về những tác phẩm của ông mà còn suy tư đến đời sống văn hóa của Detroit và xa hơn nữa. Tyree Guyton là một họa sĩ và nhà điêu khắc, nhưng thường được mô tả như là một nghệ sĩ môi trường và đô thị.

Ông gắn bó hết mình với Dự án Heidelberg. Dự án này bắt đầu vào năm 1986. Thông qua nghệ thuật của mình, Guyton đã thu hút sự chú ý đến các khu phố bị lãng quên của Detroit và thúc đẩy các cơ quan chức năng thảo luận và hành động. “Khi bạn đến với các tác phẩm trong Dự án Heidelberg, tôi muốn bạn thực sự nghĩ rằng nghệ thuật của tôi là một loại thuốc cho cộng đồng. Bạn không thể hàn gắn với đất đai quê hương, cho đến khi bạn chữa lành tâm trí của người dân” Guyton nói.

Nhà tâm hồn.
Nhà tâm hồn.

Guyton đã trưng bày tác phẩm của mình rộng rãi trên khắp nước Mỹ và thế giới. Trong năm 2009, ông được trao bằng Tiến sĩ danh dự khoa Nghệ thuật Tạo hình. Tác phẩm của ông có trong sưu tập Viện Nghệ thuật  Detroit, Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Michigan, Bảo tàng Studio của Harlem và nhiều nhà sưu tập tư nhân.  

Hai nụ cười.
Hai nụ cười.

Guyton đoạt Giải thưởng Joyce vào năm 2007 do Chương trình Joyce Foundation hỗ trợ với số tiền 50.000 USD dành cho chương trình nghệ thuật thị giác. Bà Ellen Alberding, Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị của Joyce Foundation nói: “Năm nay chương trình văn hóa của Joyce Foundation nhận được một lựa chọn đặc biệt của ứng viên nghệ sĩ Tyree Guyton. Chúng tôi rất vui mừng có cơ hội để hỗ trợ việc tạo ra các tác phẩm mới, đầy màu sắc, chất lượng của các nhà làm nghệ thuật”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.