.

Thú vị với không gian triển lãm sắp đặt

.

Lần đầu góp mặt trong chương trình Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2015, không gian triển lãm sắp đặt vẽ tranh cát trên lốp xe tái chế và vẽ mặt nghệ thuật miễn phí tại Công viên Biển Đông của nhóm Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng đã đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách trong và ngoài nước.

Nhiều bạn trẻ thích thú tự kể những câu chuyện của riêng mình bằng những bức tranh cát trên lốp xe tái chế. Ảnh: N.H
Nhiều bạn trẻ thích thú tự kể những câu chuyện của riêng mình bằng những bức tranh cát trên lốp xe tái chế. Ảnh: N.H

Với ý tưởng đưa nghệ thuật vẽ tranh cát đến với đông đảo người dân và du khách, anh Trần Chí Thành, Trưởng nhóm Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng mong muốn sử dụng những lốp ô-tô cũ để thực hiện vẽ những bức tranh cát này. Trước đó, các thành viên trong nhóm đã tự sưu tầm lốp xe các cỡ rồi dùng sơn nhiều màu sắc để làm mới những chiếc lốp. Sau đó các bạn gắn hệ thống đèn led tự động, gắn meca để tạo thành một mặt phẳng, sau đó đổ cát lên để vẽ tranh.

Điều thú vị ở triển lãm này là sự tương tác của cộng đồng rất lớn. Nhóm Mỹ thuật trẻ chỉ chuẩn bị nguyên vật liệu và sắp xếp sẵn ra đó, còn người dân và du khách chính là những người sẽ thực hiện các bức tranh nghệ thuật theo ý của họ. Anh Hồ Đăng Chính (họa sĩ tự do), thành viên của nhóm cho biết, buổi đêm dưới ánh sáng đèn led chiếu lên mặt meca, khách có thể thoải mái kể những câu chuyện của riêng mình bằng tranh cát. Nếu dở dang thì người khác có thể vẽ tiếp hoặc xóa đi vẽ lại.

Nhiều bạn trẻ rất thích thú với môn nghệ thuật mới mẻ này đã say sưa sáng tác những tác phẩm của riêng mình. Tự nhận mình không có năng khiếu hội họa nhưng Nguyễn Thanh Nga, 20 tuổi, sinh viên Đại học Đông Á cùng với bạn mình đã dành khá nhiều thời gian để vẽ những bức tranh không tên. Nga khá ngạc nhiên trước những chiếc lốp xe vốn xấu xí nhưng được làm mới lại bắt mắt như thế này, cô cho rằng, được tự do vẽ những gì mình thích, vẽ rồi xóa, đây cũng là một cách thư giãn rất thú vị.

Cùng với vẽ tranh cát trên lốp tái chế, nhóm Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng còn thực hiện vẽ mặt nghệ thuật miễn phí cho du khách. 9 thành viên trong nhóm đều tốt nghiệp mỹ thuật nên nhóm đã chuẩn bị sẵn một số hình đơn giản như quốc kỳ các nước, hoa lá, một số họa tiết… để khách thoải mái lựa chọn. Do vẽ lên cơ thể người nên nhóm sẽ dùng loại sơn chuyên dùng vẽ trên da, dễ lau chùi. Anh Nguyễn Vinh Trung, nhân viên lập trình trò chơi điện tử, thành viên của nhóm cho hay, nhóm đã từng vẽ mặt nghệ thuật tại Hội chợ Ẩm thực quốc tế 2015 và được đông đảo người dân và du khách đón nhận. Người được vẽ thích nhất những họa tiết như ngôi sao, một số họa tiết hoa văn độc đáo của Ấn Độ…

Theo anh Trần Chí Thành, mục đích chính của nhóm Mỹ thuật trẻ là muốn biến một số đồ tái chế thành những tác phẩm nghệ thuật và giới thiệu cho người dân biết đến môn nghệ thuật vẽ tranh cát. Những hoạt động như tranh tượng, vẽ trên cơ thể người, nghệ thuật sắp đặt tại Đà Nẵng còn khá ít, nhóm hy vọng các loại hình nghệ thuật này sẽ được đông đảo công chúng biết đến và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Nghệ thuật sẽ góp phần quảng bá thêm hình ảnh cho một thành phố trẻ năng động và mến khách.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.