.

Thông điệp từ những bức tranh

.

10 bức tranh tiêu biểu do nhà nghiên cứu nghệ thuật Laura Cumming bình chọn trên báo The Guardian ngày 31-12-2013 chuyển tải khá nhiều thông điệp tới người xem trong dịp năm mới 2014.

Nỗi kinh hoàng của mọi gia đình của Damien Hirst.
Nỗi kinh hoàng của mọi gia đình của Damien Hirst.

“Nỗi kinh hoàng của mọi gia đình” của Damien Hirst hiện trưng bày tại nhà sưu tập Saatchi Gallery, London trông hết sức đơn giản. Chỉ là một chiếc gạt tàn thuốc lá, nhưng lại gợi người xem hình dung đến không gian của một phòng họp lớn, nơi đó nhiều người hút thuốc liên tục, hít rồi nhả khói, sau đó tất cả sự suy kiệt cơ thể của người hút thuốc tưởng chừng như phơi bày trong chiếc gạt tàn thuốc đầy ngập tàn thuốc lá. Bên cạnh tác phẩm là một chiếc khay khổng lồ nhiều tạp chất phức tạp, mục rửa, xám  sản sinh từ điếu thuốc lá, như một ẩn ý: cuộc sống đang bị cuộn tròn lên trong màn khói thuốc. Damien Hirst Steven  sinh năm 1965, là một nghệ sĩ, một nhà doanh nghiệp và nhà sưu tập nghệ thuật người Anh. Là thành viên nổi trội nhất của nhóm nghệ sĩ trẻ Anh (hoặc YBAs) trong những năm 1990. Tác phẩm của ông đã đoạt Giải thưởng Turner, một giải thưởng cao quý về nghệ thuật của nước Anh.

Chú bé có chân tật  nguyền - tranh Diego Rivera.
Chú bé có chân tật nguyền - tranh Diego Rivera.

Bức tranh “L’Absinthe” của Edgar Degas, hiện lưu giữ ở Bảo tàng Orsay, Paris vẽ  đôi vợ chồng với đôi mắt đờ dại, tê liệt bởi các thức uống có cồn độ cao. Một nhà phê bình người Pháp phải kêu lên kinh hoàng khi xem bức tranh này trong cuộc trưng bày đầu tiên vào năm 1876: Người ta có thể miêu tả được một người phụ nữ say rượu xấu xí và ghê sợ đến thế sao! Hai vợ chồng trong bức tranh có thể đã trải qua một đêm túy lúy ở một quán bar hay câu lạc bộ ẩm thực nào đó. Trông diện mạo của họ rã rượi, tiều tụy một cách bi thảm. Họ phải từ bỏ uống là tốt hơn cả. Edgar Degas (1834-1917), sinh tại Paris, Pháp. Mẹ ông qua đời khi ông 13 tuổi. Edgar Degas đến sống ở Naples, Italy trong ba năm, và tại đây ông đã sao chép nhiều tranh cổ điển của Pháp và Ý. Vào năm 1860, ông đã vẽ hơn 700 tác phẩm, chủ yếu là các bản sao. Ông trở về Pháp vào năm 1859, và chuyển đến Paris  lập một xưởng vẽ riêng. Degas ngừng sáng tạo nghệ thuật vào năm 1912. Ông đã dành những năm cuối cùng của cuộc đời mình đi lang thang khắp Paris. Ông không bao giờ kết hôn và cũng không hề có con với ai. Trợ lý duy nhất của ông là nữ họa sĩ Mary Cassatt.

Hãy cho và tặng như lời tuyên ngôn dành cho năm mới với  bức tranh “Chú bé có chân tật nguyền” của Diego Rivera. Chú bé là một người ăn xin, nhưng chú ta có thực sự cầu xin ai thứ gì chăng? Chân dung chú bé tàn tật nhưng có nụ cười tự tin, biểu lộ một tinh thần tuyệt vời trong tư thế đang bước tới. Diego Rivera sinh năm 1886, tại Mexico. Tác phẩm của ông thường miêu tả cuộc sống của người dân và xứ sở Mexico. Ông được biết đến như một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20 với phong cách riêng biệt.

Ngoài những bức tranh toát lên chủ đề bỏ uống rượu, bỏ thuốc lá, hãy cho và tặng… còn một số tác phẩm khác mang nội dung lạc quan và xây dựng con người, cuộc sống được chọn lọc từ các bảo tàng nghệ thuật hay các bộ sưu tập với các tên tuổi như Goya Prado, ở Madrid; Charles Mellin ở Gemäldegalerie, Berlin; Eric RaviliousTate, London… như “Hai chị em trẻ của nghệ sĩ” Constantin Hansen (1804 - 1880) họa sĩ người  Đan Mạch vẽ vào năm 1826, “Thực tập nhiều hơn nữa” của Sir Henry Raeburn (1756-1823), họa sĩ người Scotland…

HOÀNG ĐẶNG
 

;
.
.
.
.
.