.

Tự do của ngài chủ tịch

.

Dưới tựa đề “Messi xin lỗi Chủ tịch FIFA Sept Blatter”, một phiếm luận trên Yahoo Sports mới đây đùa cợt rằng cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh hiện nay đã phải mong người đứng đầu cơ quan lãnh đạo bóng đá thế giới bỏ quá cho mình chỉ vì tội... đá bóng giỏi.

Bằng lối hành văn của một thư gửi đích danh người nhận, tác giả dùng lời lẽ của Messi để trần tình với ngài chủ tịch bóng đá thế giới rằng cái lỗi của anh là đã... lỡ đá bóng giỏi, lỡ ghi bàn ngày càng nhiều, lỡ trở thành niềm cảm hứng của người xem. Anh cũng không thể nào sống khác một Messi bình dị, không đua đòi huê dạng với cuộc sống này, không chạy theo các kiểu mốt để nổi tiếng ngoài sân bóng. Đó là bản chất, muốn thay đổi cũng không được, cho nên nếu ngài Blatter có mến mộ anh hơn một cầu thủ nào đó khác khiến cầu thủ đó phật lòng thì quả đó là lỗi của chính... Messi.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

“Rằng quen mất nết đi rồi”, có thể mượn câu này của Thúy Kiều để phụ cho lời trần tình của danh thủ bóng đá bốn lần hay nhất thế giới. Cái cốt cách mẹ cha sinh ra vốn vậy, làm sao mà sửa được, dù là sửa để cho mình xấu hơn, tệ hơn trong mắt mọi người.

Vụ việc bắt đầu từ một lần lỡ miệng quá trớn của chính ngài chủ tịch FIFA. Tham gia buổi giao lưu tại một trường đại học mới đây, khi được yêu cầu so sánh tài năng, phẩm cách của hai cầu thủ được xem là hay nhất thế giới hiện nay - Messi và Ronaldo - ông Blatter thẳng thừng rằng họ đều là hai cầu thủ xuất chúng nhưng ông thích Messi hơn vì tính tình gần gũi, mộc mạc, khác xa với kiểu cách gia trưởng của người kia. Sự hào hứng đã khiến ông diễu trò bằng cách mô phỏng điệu bộ của Ronaldo trước đám đông và điều này lập tức làm dậy lên làn sóng chỉ trích người đứng đầu FIFA.

Các ủng hộ viên của Ronaldo cho rằng với cương vị ấy, ông Blatter không được quyền phán xét và công khai yêu thích của mình về hai cầu thủ đang là đối địch của nhau, nhất là khi cuộc đua giành Quả bóng vàng vào lúc cao trào. Bản thân Ronaldo cũng lập tức đáp trả bằng cách tung lên mạng những bằng chứng cho thấy mình được yêu mến, ngưỡng mộ như thế nào để nhắc nhở ông Blatter đừng vội quy kết. Lãnh đạo câu lạc bộ Real Madrid và Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha cũng bày tỏ bất bình trước nhận xét của chủ tịch FIFA.

Tội nghiệp cho ngài Blatter, ông đã đụng đến một cộng đồng yêu mến Ronaldo đông đúc nằm rải khắp hành tinh. Đụng đến ổ kiến lửa rồi chứ chẳng phải chơi! Không cách gì khác là phải xin lỗi thôi. Trong thư trực tiếp gửi Ronaldo, câu lạc bộ Real Madrid và Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha, Blatter bảo rằng người ta đã chuyển tải sai ý của ông, rằng ông mến mộ cả Messi lẫn Ronaldo như nhau, rằng mình là một cổ động viên trung thành của chính Real Madrid.

Dù vậy, có vẻ như phía Ronaldo vẫn chưa nguôi, bằng chứng mới nhất là cách cầu thủ này ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Malaga rạng sáng 31-10. Anh đưa tay lên chào theo kiểu nhà binh như một nhắn gửi hướng về Sept Blatter: “Bảo tôi có cá tính của một người chỉ huy ư? Thì đây, tôi là người chỉ huy đấy, có sao không nào!”.

Thế mới biết, làm lớn lắm lúc phải chịu thiệt nhiều điều. Blatter dường như đã thật lòng khi nói ra chuyện yêu ghét nhưng trong phút cao hứng, ông đã quên rằng mình không có quyền tự do ấy nữa rồi. Chỉ khi nào về hưu, không còn ngồi ở chiếc ghế cao nhất điều hành cả nền bóng đá thế giới thì lúc ấy, ông mới được... trả tự do.

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.