.

Công chức và công khai

Nằm trong lộ trình cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngày càng chuyên nghiệp, có trình độ và năng lực chuyên môn tốt, Sở Nội vụ thành phố vừa tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về việc tuyển dụng CCVC theo hướng cạnh tranh, thực tài, từ đó xây dựng một bộ tiêu chuẩn đánh giá cụ thể.

Đây cũng là việc đúc kết kinh nghiệm thực tiễn qua quá trình thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, sử dụng CCVC dựa trên kết quả đánh giá đào tạo ở các trường đại học. Quá trình đó thể hiện tính công khai, minh bạch ngày càng được cụ thể hóa trong lộ trình cải cách hành chính của thành phố; trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính và xây dựng đội ngũ CBCCVC.

Thành quả đó có được, chính là từ những bước đi cụ thể của 10 năm kiên trì, quyết tâm thực hiện Chỉ thị 11-CT, TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trên lĩnh vực xây dựng đội ngũ CBCCVC trong sạch vững mạnh và cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở chỉ đạo thống nhất và triển khai thực hiện một cách quyết liệt, nghiêm túc và có cách làm sáng tạo, đột phá, 10 năm qua rõ ràng có một sự chuyển biến đáng kể về chất lượng đội ngũ CBCCVC của thành phố và cải cách thủ tục hành chính, tạo nên một hình ảnh chính quyền thân thiện hơn, giải quyết công việc một cách hiệu quả hơn. Trong đó, tính công khai, minh bạch ngày càng thể hiện rõ, đặc biệt là sự tham gia đánh giá của công dân và các tổ chức trung gian ngày càng được coi trọng.

Mặc dù tính công khai, minh bạch ngày càng được chú trọng và công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện quyết liệt, nhưng vẫn còn tình trạng CBCCVC lợi dụng chức quyền, công vụ để nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng, gây phiền hà để trục lợi… Điều đó được thể hiện qua việc 10 năm, các cơ quan chức năng đã thi hành kỷ luật 125 lượt CBCCVC có hành vi vi phạm. Tuy nhiên, con số đó vẫn chưa thể hiện rõ về chất lượng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, bởi còn nhiều vụ việc chưa được phát hiện hoặc chưa xử lý đến nơi đến chốn, có dấu hiệu bao che hoặc xử lý không đúng mức đối với hành vi, bản chất vi phạm.

Qua kết quả khảo sát của các cơ quan chức năng, các tổ chức trung gian, có thể thấy sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với đội ngũ CBCCVC và cải cách thủ tục hành chính thành phố hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (liên quan đến tính công khai, minh bạch) của thành phố dẫn đầu cả nước, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhiều năm liền đứng trong nhóm thứ hạng đầu cả nước… nhưng mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ trong thực thi công vụ của CBCCVC vẫn không cao. 30,1% người dân đánh giá bình thường đối với những nỗ lực trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hơn 40% người dân chưa hài lòng và đánh giá trung bình về cách thức làm việc và chất lượng phục vụ của các ban quản lý dự án khi tiến hành các thủ tục bố trí tái định cư cho các hộ dân trong diện giải tỏa, khoảng 70% tổng số đối tượng được khảo sát thật sự hài lòng về thủ tục khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế…

Lý giải về vấn đề tính công khai, minh bạch ngày càng được chú trọng nhưng chưa bảo đảm cho việc ngăn ngừa, khắc phục sai phạm trong đội ngũ CBCCVC, có thể nói tựu trung ở việc chưa có sự quyết liệt trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và chưa có chính sách bảo đảm thu nhập chính đáng, phù hợp cho đội ngũ CBCCVC. Việc tuyên truyền, giáo dục và tuyên dương vẫn chưa phát huy tác dụng khi việc xử lý vi phạm vẫn chưa mang tính răn đe. Việc xây dựng chế độ thu nhập vẫn chưa sát đúng với bản chất công việc và thực tài, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm và năng lực của đội ngũ CBCCVC, mặc dù không thể vin vào cái cớ thu nhập chưa bảo đảm cuộc sống nên vi phạm pháp luật và đạo đức công vụ để trục lợi cá nhân… Do đó, mặc dù các công cụ hành chính đã ngày càng được công khai, nhưng vẫn có những kẽ hở để một số CBCCVC lợi dụng và vi phạm, gây bất bình trong xã hội và ảnh hưởng đến những người tận tâm, tận lực vì sự nghiệp chung.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, bên cạnh việc ngày càng nâng cao tính công khai, minh bạch trong cải cách hành chính, cần tập trung mạnh mẽ vào giải quyết những vấn đề mấu chốt trên thì mới mong thực sự xây dựng được một đội ngũ CBCCVC thực tâm, thực tài, có lương tâm và trách nhiệm; từ đó xây dựng nền hành chính thực sự “của dân, do dân, vì dân”, đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố và nhu cầu xã hội.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.