.

Nhà hát Múa rối Thăng Long nhận kỷ lục châu Á

.

Nhà hát Múa rối Thăng Long vừa tổ chức buổi lễ mừng sự kiện đón nhận kỷ lục châu Á, là “Nhà hát duy nhất tại châu Á biểu diễn múa rối nước 365 ngày trong năm”.

Đây thực sự là tin vui đối với một nhà hát tại Việt Nam, khẳng định loại hình nghệ thuật múa rối vẫn đang được khán giả yêu mến và thưởng lãm. Vào năm 2006, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam cũng đã bình chọn Nhà hát Múa rối Thăng Long là “Đơn vị nghệ thuật duy nhất trong cả nước biểu diễn 365 ngày trong năm”…

Một tiết mục rối nước được khán giả yêu thích. (nguồn http://hanoimoi.com.vn)
Một tiết mục rối nước được khán giả yêu thích. (nguồn http://hanoimoi.com.vn)

Trước khi trao cho Nhà hát Múa rối Thăng Long kỷ lục này, Tổ chức Kỷ lục châu Á có trụ sở tại Ấn Độ đã mất nhiều thời gian kiểm tra, xem xét quá trình hoạt động của nhà hát. Từ 20 năm qua, nhà hát này đã có nhiều chương trình, tiết mục múa rối nước hấp dẫn, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Nhiều năm qua, nhà hát luôn là điểm đến không thể thiếu của bất kỳ khách nước ngoài nào khi đặt chân đến Hà Nội, là nơi lưu giữ và giới thiệu loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của người Việt với bạn bè quốc tế. Trung bình mỗi ngày 5 suất diễn, những tiết mục được biểu diễn tại Nhà hát Múa rối Thăng Long được chắt lọc từ hàng trăm tích trò cổ của lớp người đi trước, được nâng cao và phát triển, mang đến cho công chúng nhiều cảm xúc.

Múa rối nước (hay còn gọi là trò rối nước) là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian độc đáo, ra đời từ nền văn minh lúa nước. Từ một nghệ thuật mang yếu tố dân gian, múa rối nước đã trở thành một nghệ thuật truyền thống, một sáng tạo đặc biệt của người Việt. Nghệ thuật trò rối nước có những đặc điểm khác với múa rối thông thường như dùng mặt nước làm sân khấu (gọi là nhà rối hay thủy đình), phía sau có phông che, xung quanh trang trí cờ, quạt, voi, lọng, cổng hàng mã... Trên “sân khấu” là những con rối (được làm bằng gỗ) biểu diễn nhờ sự điều khiển của những người phía sau phông thông qua hệ thống sào, dây... Đặc biệt, biểu diễn rối nước không thể thiếu những tiếng trống, tiếng pháo phụ trợ.

Cũng trong năm 2013, Nhà hát Múa rối Thăng Long được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất; Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho tập thể nhà hát và 1 cá nhân; Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao tặng giải A cho chương trình rối nước “Linh thiêng hai tiếng Đồng bào”…

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.