.

Điện là năng lượng tương lai?

.

Đó chỉ là ý kiến của Hiệp hội Điện nước Pháp (UFE) nhưng được đánh giá rất cao vì xu hướng giảm sử dụng năng lượng hóa thạch để giảm lượng khí thải nhà kính.

UFE tin rằng điện sẽ là nguồn năng lượng chủ yếu trong tương lai.
UFE tin rằng điện sẽ là nguồn năng lượng chủ yếu trong tương lai.

UFE cho biết hiện nay họ đang quản lý 58 lò phản ứng điện hạt nhân và 400 đập thủy điện. Kết quả thu lại được giá điện ở Pháp chỉ bằng một nửa so với giá điện trung bình của toàn EU. UFE không đưa ra con số cụ thể nhưng khẳng định lượng khí thải carbon ở Pháp thấp hơn đáng kể so với Đức. Họ “lên giọng” về một nước Pháp đáng cho toàn EU noi theo trong nỗ lực giảm sử dụng năng lượng hóa thạch và khí thải nhà kính.

UFE nói về việc phát triển điện hạt nhân và thủy điện chứ không phải năng lượng tái tạo như gió và mặt trời bởi vì năng lượng tái tạo là ngành đang nhận được sự trợ cấp nên phát triển gần như không kiểm soát ở lục địa già, nghĩa là tiêu tốn tiền của nhân dân rất lớn. Phát triển năng lượng cần có sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và tính hợp lý tài chính.

UFE cung cấp tới 80% nhu cầu điện ở Pháp. Ưu điểm lò phản ứng điện hạt nhân và thủy điện đều thải rất ít khí CO2. Trong mọi kịch bản về nhu cầu năng lượng toàn cầu vào năm 2050 đều cho thấy tăng rất mạnh trong khi yêu cầu về giảm lượng khí thải và giảm nhu cầu sử dụng năng lượng hóa thạch cũng bức bách không kém. UFE cho rằng điện hạt nhân, thủy điện mới là nền tảng năng lượng cho tương lai chứ không phải năng lượng tái tạo bởi vì năng lượng tái tạo cần chi phí đầu tư lớn nhưng không tạo ra nguồn điện đủ cung ứng.

Họ đề ra chương trình đầy tham vọng mà họ gọi là năng lượng của nền kinh tế kỹ thuật số. Chẳng hạn như các phương tiện giao thông hiện tại chủ yếu dùng năng lượng hóa thạch thì sẽ từng bước chuyển sang dùng điện. UFE đưa ra phương thức vận tải phụ thuộc chủ yếu vào điện song vẫn đáp ứng được sự thuận lợi như trạm sạc cho xe điện, xe lửa tốc độ cao, máy bay điện… Để thực hiện kế hoạch này, họ cho biết các công ty Pháp đang có ưu thế về kỹ thuật trong việc nghiên cứu phát triển điện hạt nhân thế hệ thứ tư, tua- bin, tòa nhà thông minh, điện tóa đám mây…

Với mục tiêu cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng năng lượng hóa thạch và giảm mạnh lượng khí thải nhà kính thì đề xuất sử dụng điện là năng lượng chủ yếu trong tương lai của UFE rất đáng được lãnh đạo các nước suy nghĩ.

TỊNH BẢO (Theo Lemonde)

;
.
.
.
.
.