.
Xã giao thường thức

Vương quốc Bỉ - xứ sở của Chocolate

.

Bỉ là một nước Tây Âu nằm giữa Pháp và Hà Lan. Thủ đô của Bỉ, Bruxelles, cũng được coi là “Thủ đô của châu Âu” vì đây là nơi đặt các trụ sở của Liên minh châu Âu và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương. Quảng trường Lớn ở trung tâm Bruxelles là nơi rất hấp dẫn du khách và là một biểu tượng của thành phố, đã được nhà văn nổi tiếng của Pháp Victor Hugo ca ngợi là quảng trường đẹp nhất thế giới.

Quảng trường Lớn ở thủ đô Bruxelles, Bỉ. 

Gia đình là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của người Bỉ. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt, hãy luôn nhớ và để ý tới trẻ con trong những việc mình làm. Khi vào phòng và bắt tay mọi người, hãy bắt tay những đứa trẻ nữa. Văn hóa Bỉ rất đặc trưng ở chỗ các vùng khác nhau có các nền văn hóa và phong tục tập quán khác nhau.

Ở miền bắc chủ yếu bị ảnh hưởng của người Hà Lan, ở miền nam phần lớn bị ảnh hưởng bởi người Pháp và ở miền Đông Bắc là người Đức. Với mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng đạt chất lượng hàng đầu thế giới nên Vương quốc Bỉ không chỉ thu hút các nhà đầu tư, du khách mà còn là niềm mơ ước của nhiều du học sinh các nước bởi nền giáo dục chất lượng cao. Sau đây là một vài phép tắc xã giao áp dụng cho tất cả người dân Bỉ.

Ngôn ngữ

Tiếng Hà Lan, tiếng Pháp và tiếng Đức đều được sử dụng rộng rãi ở Bỉ. Hãy dùng tiếng Anh nếu bạn không biết chắc chắn người kia sử dụng ngôn ngữ gì. Không có nơi nào ở châu Âu mà bạn có thể gặp rắc rối nếu sử dụng sai ngôn ngữ như ở Bỉ

Gặp gỡ và chào hỏi

* Bắt tay với tất cả mọi người - đàn ông, phụ nữ và trẻ em - khi gặp gỡ và bắt tay một lần nữa trước khi về.

* Nhắc lại tên của bạn khi được giới thiệu.

Ngôn ngữ cử chỉ

* Sẽ không lịch sự nếu bạn bật ngón tay kêu tách tách.

* Không nên cho tay vào túi quần/áo, ngáp, gãi, hoặc dùng tăm khi ở nơi công cộng.

* Không bao giờ được gác chân lên bàn hay ghế; vỗ vào lưng sẽ khiến người khác khó chịu.

Dùng bữa

* Các đối tác thường cùng nhau dùng bữa trưa.

* Khi bạn là khách mời phải lưu ý - sẽ không mấy lịch sự nếu bạn đề nghị được đi thăm một vòng quanh nhà.

* Khi vào tiệc, chủ nhà sẽ chỉ chỗ ngồi cho bạn. Thông thường, chồng và vợ thường không ngồi cùng nhau mà sẽ ngồi ở hai đầu đối diện nhau của bàn ăn.

* Khách danh dự là nam sẽ ngồi phía bên phải của bà chủ nhà; khách danh dự là nữ sẽ ngồi phía bên phải của ông chủ nhà.

* Hãy đón nhận bất kỳ thức uống nào được chủ nhà mời và không hỏi xin một thức uống không được mời. Bạn nên dùng hết thức ăn trong đĩa của mình để không bị cho là lãng phí. Dao và nĩa được đặt cạnh nhau trên đĩa sau khi dùng bữa xong.

* Khi ăn ở nhà hàng, bạn không nhất thiết phải trả tiền boa, vì phí phục vụ đã được tính kèm. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy rất hài lòng về chất lượng phục vụ, có thể để lại một ít Euro, nhưng không quá 10%.

Quà tặng

* Quà tặng thường không được trao vào các buổi gặp gỡ và làm việc với các đối tác.

* Khi được mời tới nhà một người bản xứ, hãy luôn nhớ mang hoa cho bà chủ và một món quà nhỏ hoặc kẹo cho bọn trẻ. Trừ khi đó là những người thân thiết, rượu không phải là một món quà thích hợp khi đến chơi nhà ai đó.

* Thông thường người nhận sẽ mở quà ngay sau khi được tặng. Không nên tặng những món quà quá xa xỉ hoặc đắt tiền. Nếu tặng hoa, bạn nên tặng số hoa lẻ và trừ con số 13 không may mắn.

Một số lưu ý

* Tránh thảo luận về những vấn đề cá nhân hoặc sự khác nhau về ngôn ngữ với người Bỉ.

* Ở Bỉ, các quý ông thường sẽ đứng dậy khi phụ nữ bước vào phòng và trên các phương tiện công cộng cho đến khi phụ nữ ngồi xuống.

* Không nên khoe khoang về của cải, nói to hoặc làm ồn ở nơi công cộng.

* Không nên hỏi những câu hỏi cá nhân về cuộc sống riêng tư của người khác.

* Nên ăn mặc kín đáo. Hãy đến đúng giờ khi bạn được mời đến nhà chơi, điều đó thể hiện sự tôn trọng.

NHẬT LINH (Theo ediplomat)

 

;
.
.
.
.
.