.

Quả vả trộn tôm thịt

.

Theo các nhà dinh dưỡng, quả vả có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe. Quả vả chứa nhiều vitamin A, B và khoáng chất như phốt-pho, can-xi, chất sắt và ma-giê…

Pectin, một chất xơ hòa tan có trong trái vả, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cung cấp can-xi, chất giúp cứng xương. Quả vả khô chứa các a-xít béo omega-3 và omega-6 cùng với phenol là những chất giúp ngừa bệnh tim mạch vành. Quả  vả chứa sắt rất tốt trong việc điều trị thiếu máu… Quả vả thường ăn với các loại rau sống, kho với các loại thịt, cá; hầm với xương, giò heo; làm dưa chua hoặc chế biến món vả trộn.

Theo đông y, quả vả là loại bình bổ (vị ngọt, tính bình), có công năng làm mạnh dạ dày, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, lợi tiểu. Ngoài ra còn thấy trong quả vả chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, kiện vị... Là loại thích hợp sử dụng cho những người phế nhiệt, khan tiếng, tỳ vị hư yếu, tiêu hóa kém, táo bón... Đặc biệt, quả vả trị chứng ít sữa, thiếu sữa ở sản phụ rất công hiệu bằng cách hầm quả vả với sườn non hoặc giò heo, mỗi ngày ăn 1 lần, ăn tiếp 3 - 4 ngày.

Các bà nội trợ chế biến món vả trộn khá ngon. Món ăn này có ưu điểm là không ngán, ít chất béo nên rất thích hợp trong ngày Tết. Đầu tiên phải đun nước thật sôi, cho vả xanh nguyên trái vào luộc kỹ đến khi mềm rồi vớt vả ngâm trong nước lạnh, sau đó đem gọt vỏ, xắt mỏng và vắt kiệt nước. Thịt heo ba chỉ xắt mỏng và tôm tươi luộc chín, bóc vỏ và chỉ đen để ráo và ướp với ít nước mắm, tiêu, bột nêm cho thấm. Phi thơm dầu ăn với tỏi rồi bỏ hỗn hợp tôm - thịt vào tao cho chín, sau đó đổ vả đã xắt vào soong, đảo nhiều lần cho đều; rải đậu phụng rang (giã dập) hoặc mè rang, rau răm hoặc rau quế vào. Trước khi múc ra đĩa, nêm nếm lại. Món vả trộn này ăn với bánh tráng mè nướng vàng nghe thấm đậm hương vị quê nhà.

Khánh Loan

;
.
.
.
.
.