.

Mồng tơi - món ăn, vị thuốc

.
Theo Đông y, mồng tơi có vị chua ngọt, không độc, tính lạnh có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, nhuận tràng... Ăn mồng tơi chữa táo bón, đái dắt, kiết lỵ,  tốt cho người tiểu đường, thải chất béo nên rất tốt cho người có mỡ và đường máu cao, trị núm vú sưng, tiểu buốt…

Mô tả ảnh.
Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên tốt cho thai phụ… Món ăn nấu từ mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt.

Ăn rau mồng tơi hằng ngày giúp nhuận tràng rất tốt. Nếu bị táo bón có thể dùng bài thuốc sau: Lấy 500g mồng tơi nấu với tôm, tép thành canh ăn cơm hằng ngày sẽ giúp trị chứng yếu sinh lý ở nam giới rất hiệu quả. Sử dụng vài ngày là đại tiện sẽ thông. Hoặc để dưỡng da, làm mịn nếp nhăn ở mặt, chống thô ráp có thể lấy vài lá mồng tơi non giã lấy nước cốt, cho vài hạt muối, thoa đều lên mặt vài lần trước khi đi ngủ. Nước cốt từ rau mồng tơi có thể làm mau lành vết bỏng. Nấu mồng tơi với xương, chân giò lợn thêm chút rượu để ăn hằng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp. Về mùa đông, cần ăn canh mồng tơi nóng để phát huy tác dụng của các dược chất và ngon miệng.

Bích Trâm (st)
;
.
.
.
.
.