.

Mật ong và sức khỏe người cao tuổi

Khi chức năng tiêu hóa của người cao tuổi bị giảm sút, nếu ăn nhiều đường dễ sinh ra hiện tượng chướng bụng, từ đó ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, người cao tuổi hoạt động ít, sự trao đổi chất diễn ra chậm nếu ăn đường dễ bị bệnh béo phì và bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chứng minh, trong mật ong phần lớn là đường quả, protein, các loại men, vitamin và nhiều khoáng chất có ích. Vì vậy, người cao tuổi thường xuyên uống nước pha mật ong sẽ không ảnh hưởng đến thành phần đường trong máu mà còn có tác dụng phòng và chữa trị một số loại bệnh.

1- Phòng bệnh cao huyết áp: Trong mật ong giàu kali (K), khi vào cơ thể có tác dụng đẩy bớt natri (Na) ra ngoài vì một trong những nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp.

2- Phòng chống bệnh tim mạch: Trong mật ong nhiều loại men và các chất có thể thanh trừ được mỡ bám ở thành mạch máu, do đó thường xuyên uống mật ong có thể phòng chống được bệnh xơ cứng động mạch và các bệnh về tim mạch.

3- Phòng và chữa bệnh bí tiện:  Các chất trong mật ong còn có tác dụng nhuận tràng, thông tiện. Người cao tuổi (nhất là người bệnh bí tiện) uống mật ong có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

4- Cải thiện chức năng của gan: Chức năng gan của người cao tuổi đa số bị giảm sút, các chất khoáng và axit amin trong mật ong có tác dụng bảo vệ gan nên người cao tuổi uống nước pha mật ong còn giúp nâng cao chức năng của gan.

Ngoài ra, xin lưu ý rằng hàm lượng đường trong mật ong đều là đường quả, khi vào cơ thể tiến hành trao đổi chất nhanh và không chuyển hóa thành mỡ nên người cao tuổi uống nước pha mật ong với lượng thích hợp không bị béo phì.

PHẠM THÀNH NGHI (st)
;
.
.
.
.
.