.
CÂU CHUYỆN BÓNG ĐÁ

Lo là vừa

.

Sau những rối rắm của bóng đá Việt Nam, các cầu thủ U-19 quốc gia - với thành phần chính là học viên của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG - trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho bóng đá nước nhà. Đã có những lời tán dương, đôi lúc thái quá, từ cả quan chức của bóng đá Việt Nam lẫn một bộ phận của giới truyền thông.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam (áo đỏ) vẫn cần rèn giũa, tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm thông qua thực tế thi đấu.                             Ảnh: NGUYÊN HUY
Các cầu thủ U-19 Việt Nam (áo đỏ) vẫn cần rèn giũa, tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm thông qua thực tế thi đấu. Ảnh: NGUYÊN HUY

Không thể phủ nhận sự tươi mới của các cầu thủ U-19 đã góp phần quan trọng xóa đi không khí u ám trên sân cỏ Việt Nam. Nhưng để vươn đến tầm mức mới, dù rất lạc quan, chúng ta vẫn phải thừa nhận bóng đá Việt Nam - ở mọi cấp độ - vẫn còn một khoảng cách khá xa so với cả bóng đá châu lục lẫn bóng đá thế giới.

Kết quả 2 thắng, 3 hòa và 7 thua trong chuyến tập huấn gần 2 tháng của U-19 Việt Nam tại châu Âu đã cho thấy điều đó. Thậm chí, khi gặp U-19 Tottenham với thành phần khá tốt, đội quân của HLV Guillaume phải thất bại với tỷ số kinh hoàng 0-9! Những kết quả ấy sẽ có tác dụng giúp bóng đá Việt Nam nhận thức rõ hơn vị trí của mình trên sân cỏ châu lục và thế giới.

Vì thế, khi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đặt ra mục tiêu giành quyền dự vòng chung kết World Cup U-20, rất nhiều người đã phải giật mình trước sự lạc quan thái quá ấy.

Tại giải giao hữu U-19 Đông Nam Á 2014 sắp khởi tranh tại Hà Nội (tháng 9-2014), dù là chủ nhà nhưng trước những đối thủ là U-19 Nhật Bản và U-19 Australia, chúng ta không khó để cảm nhận những khó khăn. Từng vượt qua U-19 Australia ở vòng loại U-19 châu Á 2014 bằng tỷ số 5-1 nhưng không có gì chắc chắn lần này đội quân của ông Guillaume sẽ tái lập chiến thắng trước Australia. Cũng từng gặp U-19 Nhật Bản và thúc thủ đến 0-7, cơ hội đòi nợ của U-19 Việt Nam cũng hết sức mỏng manh.

Trong khi đó, các cầu thủ U-19 Myanmar và U-19 Indonesia đã có những bước tiến hết sức âm thầm nhưng rất đáng ngại, với các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Đội chủ nhà giải U-19 châu Á 2014 là Myanmar đã có chiến thắng gây sốc khi vượt qua U-19 Nhật Bản - với thành phần mạnh nhất - bằng tỷ số 1-0. Cũng trong quá trình chuẩn bị cho vòng chung kết, U-19 Indonesia đã thắng 1 và thua 1 trước U-19 Oman. Không những thế, các cầu thủ trẻ Indonesia còn đánh bại đội chủ nhà U-19 UAE đến 4-1. Đừng quên ở vòng loại U-19 châu Á, cả U-19 Oman lẫn U-19 UAE đều giành quyền vào chung kết với vị trí đầu bảng.

Vì thế, dù lạc quan trước sự đầu tư, huấn luyện, đào tạo khá bài bản của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG để giúp bóng đá trẻ Việt Nam có được một xuất phát điểm đáng mừng. Nhưng đó là thành quả đơn lẻ của CLB Hoàng Anh Gia Lai, chứ không phải của bóng đá Việt Nam. Đồng thời, khi chúng ta có những bước tiến, bóng đá khu vực cũng có những chuyển động tích cực không kém. Và đến lúc cần phải lo lắng để tương lai bóng đá Việt Nam có một nền tảng vững chắc hơn; thay vì cứ mãi “tự sướng” như bấy lâu nay.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.