.
Câu chuyện thể thao

Đừng kiên quyết nửa vời!

.

Thêm một lần nữa bóng đá Việt Nam lại rúng động vì vụ tham gia cá độ bóng đá của các cầu thủ Ninh Bình. Hệ lụy đầu tiên là ông Hoàng Mạnh Trường - ông chủ của CLB này - kiên quyết rút đội bóng ra khỏi V-League 2014 và có thể, dừng cuộc chơi từ 3-5 năm.

Cũng theo ông Trường, VFF chấp nhận cho Ninh Bình giữ suất V-League từ 3-5 năm; đồng nghĩa với việc “bảo lưu” phiên hiệu của CLB này, dù Ninh Bình xin rút khỏi V-League 2014. Đồng thời, Chủ tịch CLB Ninh Bình Phạm Văn Lệ cho biết, Ninh Bình vẫn tiếp tục thi đấu tại AFC Cup 2014.

Ở đây, đã có những câu hỏi chưa có câu trả lời về việc vì sao Ninh Bình chấp nhận bỏ V-League 2014 dù vẫn tham gia đấu trường châu lục?

Theo khoản 5.6 (điều 5, Điều lệ giải Bóng đá Vô địch quốc gia Eximbank 2014) quy định đội bóng rút lui hoặc bị loại khỏi giải “thì đội bóng đó phải chịu các mức kỷ luật theo quy định kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và phải thi đấu tại giải bóng đá hạng ba năm 2015, toàn bộ kết quả thi đấu của các đội bóng khác (nếu có) đối với đội bóng này đều bị hủy bỏ”. Và như thế, mặc nhiên Ninh Bình sẽ phải xuống hạng theo đúng quy định.

Đã có những ý kiến trái chiều khi Ninh Bình chủ động trong việc chống tiêu cực khi công khai việc một bộ phận cầu thủ của CLB tham gia cá độ bóng đá; trong một trận đấu mà đa phần các cầu thủ này là chủ thể. Những ý kiến này ủng hộ việc làm của Ninh Bình và khẳng định nếu CLB chịu những án phạt của VFF hoặc AFC, quả là bất công! Song, đừng quên rằng, người Việt Nam luôn quan niệm “con dại, cái mang” hay “mũi dại thì lái chịu đòn”. Đó cũng là quy luật tất yếu!

Ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng có những phát biểu hết sức kiên quyết trong nỗ lực chống tiêu cực, xây dựng một nền bóng đá trong sạch, để xây dựng tương lai bền vững, phát triển ổn định và khôi phục niềm tin nơi người hâm mộ. Ông khẳng định mạnh mẽ: “Trong lĩnh vực bóng đá, quan điểm của tôi là đối với những cầu thủ dính đến tiêu cực, cá độ, dàn xếp tỷ số thì sẽ phải tách vĩnh viễn họ ra khỏi đời sống bóng đá”.

Với những phát biểu như thế, không khó để thấy CLB Ninh Bình không phải là người chịu những bản án (có thể) của VFF nếu họ vẫn tham gia thi đấu V-League 2014. Phải chăng vì e ngại một hiệu ứng tiêu cực mà VFF đã vội “mở đường” cho Ninh Bình được “bảo lưu” phiên hiệu? Hay nói cách khác, VFF phải… năn nỉ Ninh Bình để V-League 2014 không bị “vỡ”?

Lúc này, rất cần sự kiên quyết của VFF trong nỗ lực chống tiêu cực. Không vì việc mất một vài cầu thủ, mất một vài CLB mà bóng đá Việt Nam suy yếu. Nhưng nếu VFF vẫn cứ kiên quyết nửa vời; điều đó sẽ tạo nên một tiền lệ xấu khi sẽ tạo điều kiện hình thành thứ bóng đá thỏa hiệp hết sức nguy hiểm với bóng đá nước nhà.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.