.

Pháp 0-1 Đức: Lịch sử ghi tên 'cỗ xe tăng'

.

Bàn thắng duy nhất của trung vệ Mats Hummels đưa người Đức vào chơi trận bán kết World Cup thứ tư liên tiếp.

 Các cầu thủ Đức vui mừng với chiếc vé vào bán kết. Ảnh: Reuters.
Các cầu thủ Đức vui mừng với chiếc vé vào bán kết. Ảnh: Reuters.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Didier Deschamps dành rất nhiều sự tôn trọng cho người Đức trước cuộc đụng độ giữa ai đội trên sân Maracana hôm 4-7. Cựu đội trưởng tuyển Pháp từng đăng quang World Cup 1998 đánh giá cao bản lĩnh, kinh nghiệm của Die Mannschaft trong những trận cầu quan trọng. Và ở một trận đấu kinh điển như Pháp - Đức, một lần nữa "cỗ xe tăng" lại trở về bản lĩnh đích thực, chơi chắc chắn và lạnh lùng để có chiến thắng tối thiểu 1-0.

Người Pháp đã nói về một cuộc phục thù trận bán kết Espana 82, HLV Deschamps đã hy vọng các học trò của ông sẽ "viết nên một chương mới trong lịch sử" nhưng mọi chuyện đã không như ý của đội bóng áo lam. Pháp có cơ hội cho riêng mình, trong đó Karim Benzema là người bắn phá khung thành Đức nhiều nhất. "Gà trống" đã chiến đấu cho đến tận phút bù giờ cuối cùng nhưng không thể có được bàn thắng bởi sự chắc chắn của thủ môn Manuel Neuer. Nếu có gì phải tiếc nuối, Pháp có lẽ sẽ chọn khoảnh khắc ở phút 13, khi trung vệ trẻ Rafael Varane không thể truy cản Mats Hummels, để anh này thoải mái đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất.

HLV Joachim Low nhận nhiều chỉ trích vì những trận đấu không được như ý ở vòng bảng và trước Algeria ở vòng 16 đội. Chiến lược gia người Đức vì thế có một vài thay đổi nhân sự và cách tiếp cận trận đấu khi gặp Pháp. Đội trưởng Philipp Lahm trở về vị trí hậu vệ phải sở trường, nhường khu trung tâm cho Sami Khedira và Bastian Schweinsteiger. Lão tướng Miroslav Klose cũng vào sân ngay từ đâu, chơi cao nhất trên hàng công, Thomas Muller dạt sang trái. Sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả, giúp Đức nhập cuộc tốt hơn nhiều so với trận gặp Algeria.

Đức kiểm soát trận đấu trong hiệp một theo một phong cách khác hẳn. Họ không đan bóng nhiều ở giữa sân, đá như ru ngủ mà đẩy nhanh tốc độ và thường xuyên đưa bóng xuống biên. Cách tấn công này khiến hàng phòng ngự Pháp vất vả chống đỡ. Hậu vệ trái Patrick Evra chơi lúng túng và thường xuyên để Muller vượt qua.

Giống như người đồng nghiệp, HLV Deschamps cũng tạo cho hàng công tuyển Pháp bộ mặt mới. Tiền đạo Oliver Giroud ngồi dự bị, nhường chỗ cho chân sút Real Sociedad, Antoine Griezmann. Bộ ba Benzema - Griezmann - Valbuena chơi khá ăn ý, nhuần nhuyễn, tận dụng khoảng trống do thường xuyên dâng cao của hàng hậu vệ Đức. "Xe tăng" là những người kiểm soát thế trận trong hiệp một nhưng Pháp là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Benzema có cú sút cận thành đi chệch cột dọc và sau đó chính anh thoát xuống dễ dàng để tạt ngang vào trong những bị một hậu vệ Pháp cản phá.

Benzema mang cả hy vọng của người Pháp vào cú dứt điểm cuối cùng nhưng không thắng được Neuer. Ảnh: Reuters.
Benzema mang cả hy vọng của người Pháp vào cú dứt điểm cuối cùng nhưng không thắng được Neuer. Ảnh: Reuters.

Đức có bàn mở tỷ số chính lúc chịu áp lực từ Pháp, bằng một cách lạnh lùng và chính xác như bản chất của "cỗ xe tăng". Toni Kroos đá phạt, treo bóng vào vòng cấm từ khoảng cách 36m. Bóng đến vị trí của Hummels và anh dễ dàng đánh đầu hiểm hóc hạ gục Hugo Lloris. Kể từ World Cup 2002, Đức ghi 15 bàn thắng bằng đầu, nhiều hơn 7 quả so với đội xếp vị trí thứ hai. Trong khi đó, đây là bàn thua từ tình huống cố định thứ tư trong 5 lần để lọt lưới gần nhất của Pháp.

Sang hiệp hai, Pháp giành lấy quyền chủ động nhằm tìm kiếm bàn thắng san hòa. Họ kiểm soát bóng tốt hơn nhưng không tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm như trong hiệp một. Benzema và Valbuena tạo ra một hai cú sút cận thành là chưa đủ nhiều để khiến một thủ thành xuất sắc như Neuer phải bó tay chịu trói. Pháp có quyết tâm nhưng không tạo đủ áp lực khiến hàng phòng ngự Đức sụp đổ, dù rằng vị trí hậu vệ phải của Lahm thường xuyên bỏ vị trí.

Đức có cơ hội gia tăng cách biệt nhờ sự cơ động của tiền đạo vào thay người Andre Schurrle. Cầu thủ Chelsea có hai pha dứt điểm cận thành từ những pha phản công nhưng không thắng được thủ môn Lloris.

Neuer khép lại đêm buồn dành cho Pháp với pha cứu thua cuối trận từ cú sút của Benzema.

Chiến thắng này giúp Đức đi vào lịch sử, trở thành đội đầu tiên vào chơi bán kết ở bốn kỳ World Cup liên tiếp. Đây cũng là lần thứ 10 Đức giành quyền vào chơi bán kết trong 13 lần tham gia giải, tính từ World Cup 1966. Die Mannschaft vào tới chung kết đến 6 lần.

VnExpress

;
.
.
.
.
.