.

Argentina - Bỉ: Có chăng điệu tango?

.

Dù HLV Sabella khẳng định Argentina hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng ở vòng 1/8 trước Thụy Sĩ, song huyền thoại Diego Maradona phát biểu trên Goal đã bày tỏ sự thất vọng về màn trình diễn nghèo nàn của các hậu duệ và Sabella là tác nhân chính khi “không truyền được cảm hứng cho các cầu thủ”.

Chỉ trông đợi vào những màn biểu diễn xuất thần của Lionel Messi (áo sọc xanh - trắng), rất khó để Argentina có được kết quả hoàn hảo tại Brazil 2014.
Chỉ trông đợi vào những màn biểu diễn xuất thần của Lionel Messi (áo sọc xanh - trắng), rất khó để Argentina có được kết quả hoàn hảo tại Brazil 2014.

Cũng trong một cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình De Zurda, Maradona không giấu băn khoăn: “Tôi không biết đội tuyển Argentina đã bắt đầu nhập cuộc hay chưa!?”. Maradona hoàn toàn có lý khi lối chơi của Argentina thiếu tính đột biến, thiếu ý tưởng và Lionel Messi “rất cô đơn”.

Không chỉ ở trận đấu với Thụy Sĩ, Argentina thể hiện một lối chơi thiếu sinh khí ngay từ vòng bảng với hàng tiền vệ không chủ động trong tổ chức lối chơi và thiếu quyết đoán. Dù toàn thắng ở vòng bảng nhưng Argentina đều vượt qua đối thủ với tỷ số sít sao. Đáng nói hơn, Messi đã đặt dấu ấn cá nhân lên toàn bộ thành công của Argentina, đến trước vòng tứ kết.

Argentina không thiếu tài năng, nhưng dường như Gonzalo Higuain lẫn Ezequiel Lavezzi đều gặp vấn đề từ chiến thuật của Sabella. Trong khi đó, Sergio Aguero vẫn ngồi ngoài do chấn thương. Ở hàng tiền vệ, Di Maria tích cực, xông xáo song hiệu quả chưa cao. Trung tâm hàng phòng ngự của Argentina rất dễ bị tổn thương khi Fernando Gago chưa phải là người hỗ trợ tốt nhất cho Mascherano. Vì thế, chính Messi cũng thừa nhận anh từng lo sợ cho đến những phút cuối trong trận đấu ở vòng 1/8, trước khi anh có đường chuyền quyết định để Di Maria mở toang cánh cửa đi tiếp cho Argentina. Và Maradona cảnh báo, nếu không có Messi, Argentina đã rơi vào thảm họa. Nhưng Bỉ là một đối thủ hoàn toàn khác nên nếu không kịp thay đổi, Argentina sẽ gặp rắc rối lớn.

Với đội tuyển Bỉ, như ý kiến của tiền vệ Axel Witsel, mục tiêu của họ chỉ là vào tứ kết nên sức ép với thầy trò ông Wilmots đã được giải tỏa. Theo Witsel, Bỉ vẫn có những cầu thủ chất lượng cùng với việc không bị áp lực nên chẳng có lý do gì để e ngại Argentina và họ sẽ nhập cuộc với tư tưởng giành chiến thắng. “Tôi không biết chúng tôi có thể tạo nên phép lạ hay không. Nhưng nếu xem trận đấu chỉ như một trò chơi, bạn có thể biến ước mơ thành hiện thực”, Witsel cho biết.

Đội tuyển Bỉ có lý do để tin tưởng, khi việc Messi luôn bị 4-5 cầu thủ Thụy Sĩ bao vây khiến lối chơi của Argentina chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính Sabella thừa nhận ông xây dựng lối chơi của Argentina xoay quanh Messi. Nhưng Messi không thể vừa đảm trách vai trò của một nhà tổ chức, vừa làm nhiệm vụ của một tay săn bàn. Trước đó, Messi từng khiêm tốn phát biểu: “Tôi không nghĩ đội bóng lệ thuộc vào tôi. Chúng tôi là một đội bóng chất lượng và tôi chỉ là một phần của đội bóng”. Song, thực tế cho thấy, anh đã sai với ý kiến này.

Trước một đội tuyển Bỉ rất mạnh về thể lực với những Daniel van Buyten, Vincent Kompany, Vertonghen, Mertens, Lukaku hay những cầu thủ sáng tạo như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, không dễ để Messi và Argentina có được những cơ hội như trước Iran, Nigeria hay Thụy Sĩ. Cũng từ cái cách mà Thụy Sĩ đã thành công trong việc cô lập Messi - ngoại trừ tình huống xuất thần ở phút 118, chắc chắn HLV Wilmots sẽ có được những kinh nghiệm cần thiết trong việc đối phó với tài năng kiệt xuất của thủ quân tuyển Argentina.

Vì thế, Sabella không thể không thay đổi. Bởi mỗi một sai lầm từ đây, Argentina sẽ phải gác lại giấc mơ World Cup của mình cho đến 4 năm sau.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.