.
Đức - Pháp (vòng tứ kết, 23 giờ, ngày 4-7, giờ Việt Nam)

Phải thay đổi thôi, Joachim Loew!

.

Khi tờ France Football (Pháp) đặt câu hỏi, liệu ông có hạnh phúc hay không trước kết quả hiện có, HLV đội tuyển Đức Loew trả lời cũng bằng một câu hỏi: “Chả lẽ tôi thất vọng khi đội tuyển Đức đã giành quyền vào tứ kết?”.

Tuy nhiên, nhà cầm quân này cũng khẳng định, đội tuyển Đức vẫn cần cải thiện rất nhiều khi đối đầu cùng Pháp. Quan trọng nhất vẫn là tăng cường khả năng kiểm soát bóng và hạn chế mất bóng, tạo cơ hội cho đối thủ phản công.

Với những cá nhân đang thi đấu thành công như Benzema (áo trắng), đội tuyển Pháp sẽ là đối thủ đáng ngại cho thầy trò HLV Joachim Loew.
Với những cá nhân đang thi đấu thành công như Benzema (áo trắng), đội tuyển Pháp sẽ là đối thủ đáng ngại cho thầy trò HLV Joachim Loew.

Có thể thấy sự tự tin dẫn đến những chủ quan nhất định của Loew trong việc bố trí đội hình và xây dựng chiến thuật trong cả hai trận đấu cùng các đội bóng đến từ châu Phi như Ghana và Algeria khiến Đức suýt trả giá. Đó là việc đưa Mario Goetze vào thành phần xuất phát khiến những đường lên bóng của Mannschaft không có tốc độ cần thiết. Không những thế, Goetze không đáp ứng được lối chơi pressing. Theo thống kê, với 46 phút có mặt trên sân trong trận gặp Algeria, cầu thủ này không một lần tham gia vào 21 pha tranh cướp của đội tuyển Đức. Và khi Lahm đảm trách vị trí tiền vệ trụ nhưng những người thay thế không lấp đầy những khoảng trống ở cả hai hành lang - trong cả tấn công lẫn phòng ngự - khiến lối chơi của Mannschaft bị ảnh hưởng khá tiêu cực.

Vì thế, sự có mặt đúng lúc của Klose hay Andre Schurrle, cùng với việc Lahm trở lại vị trí sở trường đã giúp sức tấn công của Đức cải thiện đáng kể. Với Goetze, để không phung phí tài năng của anh, có thể vào sân từ băng ghế dự bị. Lúc đó, trước những đối thủ đã mệt mỏi, có thể khả năng chơi bóng đậm chất kỹ thuật của Goetze sẽ được phát huy tốt nhất. Và trước đội tuyển Pháp đang có hàng công khá mạnh, Loew cần phải chấp nhận những thay đổi nếu hướng đến chiến thắng tại Brazil 2014.

Qua những trận đã đấu, dù Benzema được bố trí đá trung phong với Griezmann hỗ trợ ở cánh trái hay Benzema đá dạt biên, để Giroud đảm trách vai trò tiền đạo mũi nhọn và Sissoko thay Pogba ở hàng tiền vệ, bộ máy tấn công của Pháp đều vận hành khá tốt. Cho nên, việc bảo đảm an toàn của hai hành lang nhằm hạn chế sức tấn công của người Pháp là ưu tiên không nhỏ của Loew cho trận đấu quan trọng này.

Mặt khác, sức trẻ của hàng phòng ngự với cặp trung vệ Sakho và Varane cùng hậu vệ biên Debuchy buộc các học trò của ông Loew phải có sự biến tốc trong những pha tấn công. Chính việc thay đổi nhịp độ sẽ góp phần đa dạng hóa lối chơi, vốn đã khó lường của đội tuyển Đức. Cũng thấy rằng, hàng phòng ngự của đội tuyển Pháp không vững chắc như người ta nghĩ khi Thụy Sĩ cũng có đến hai lần chọc thủng lưới thủ môn Hugo Lloris.

Dù Pháp có nhiều hơn 1 ngày nghỉ nhưng điều đó không quá quan trọng. Bởi đến lúc này, Đức vẫn được đánh giá là một trong số rất ít đội có được nền tảng thể lực tốt nhất tại Brazil 2014. Trong lịch sử đối đầu, Pháp có thành tích nhỉnh hơn với 11 thắng, 8 thua và 6 hòa. Thành tích này cũng khá cân bằng khi mỗi đội đều thắng 1, thua 1 và hòa 1 (Đức thắng 11 mét luân lưu tại Espana 82) trong 3 lần gặp nhau tại World Cup. Nhưng đó là quá khứ.

Còn hiện tại, người Đức đang có cơ hội phá vỡ thế cân bằng ấy nếu Loew chấp nhận những thay đổi ở trận đấu tại Estadio Jornalista Mário Filho (Maracana) trước đội tuyển Pháp.    

BẢO AN
 

;
.
.
.
.
.