.
Mỹ - Bỉ (vòng 1/8, 4 giờ, ngày 2-7, giờ Việt Nam)

Thử thách lớn cho đội tuyển Bỉ

.

Đánh giá về đội tuyển Mỹ, “Vua bóng đá” Pele cho rằng, bóng đá Mỹ đã đạt được cấp độ như bóng đá châu Âu. Thậm chí, họ còn được tổ chức tốt hơn cả Brazil lẫn Nam Mỹ.

Sự trở lại đúng lúc của Altidore (trái) càng giúp Mỹ có nhiều hơn cơ hội vượt qua Bỉ ở trận knock-out này.
Sự trở lại đúng lúc của Altidore (trái) càng giúp Mỹ có nhiều hơn cơ hội vượt qua Bỉ ở trận knock-out này.

Ngay cả nhà cầm quân Marc Wilmots của Bỉ cũng có lý do để e ngại trước cuộc đối đầu này: “Họ rất mạnh về thể lực. Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh”. Mối lo càng lớn hơn khi lực lượng của Bỉ đang bị sứt mẻ nghiêm trọng. Đáng kể nhất là tình trạng chấn thương khiến bộ đôi hậu vệ Vincent Kompany và Thomas Vermaelen có thể vắng mặt trong trận đấu sắp tới. Bên cạnh đó, chấn thương nứt xương mác buộc hậu vệ phải Anthony Vanden Borre khép lại giấc mơ World Cup khi anh phải dưỡng thương đến 6 tuần. Một hậu vệ khác là Laurent Ciman cũng nằm trong danh sách “thương binh” của Bỉ. Không những thế, tiền vệ Steven Defour còn đối mặt với án phạt nặng của FIFA, sau khi bị truất quyền thi đấu trong trận thắng Hàn Quốc ở lượt trận cuối của vòng bảng.

Dù chờ đợi sự bình phục của các trụ cột nhưng Wilmots vẫn có những phương án dự phòng với việc bổ sung hậu vệ phải Nacer Chadli và hậu vệ trái Mousa Dembele cho hàng phòng ngự. Tuy nhiên, chính sách xoay vòng của Wilmots vẫn chịu ảnh hưởng đáng kể khi cùng với thủ môn Thibaut Courtois, “nhạc trưởng” Eden Hazard, bộ đôi tiền vệ Kevin De Bruyne - Axel Witsel thì thủ quân Vincent Kompany là một nhân tố hình thành “bộ khung” của Bỉ. Đến thời điểm này, Wilmots đã sử dụng 20/23 cầu thủ mà ông mang đến Brazil. Thế nhưng, trước đối thủ như Mỹ và trong vòng đấu loại trực tiếp thì sẽ không đơn giản cho những toan tính của Wilmots.

Việc HLV Klinsmann dời ngày đặt vé về nước cho đội tuyển Mỹ đến sau ngày diễn ra trận chung kết (ngày 13-7) phải chăng là một đòn tâm lý? Trước Brazil 2014, Klinsmann từng thừa nhận, “Mỹ không có cơ hội” nhưng đến lúc này, nhà cầm quân 50 tuổi xác định, sau thành công ở vòng bảng, Mỹ đã có sự tự tin và “hoàn toàn có thể đánh bại Bỉ”.

Thất bại trước Đức nhưng người Mỹ cho thấy họ đã có sự tiến bộ đáng kể trong việc triển khai lối chơi. Không giành được quyền làm chủ thế trận nhưng Kyle Beckerman, Jermaine Jones, Michael Bradley đã hạn chế rất nhiều sự nguy hiểm của hàng tiền vệ tinh tế của người Đức. Ở hàng phòng ngự, trung vệ Omar Gonzalez cho thấy khả năng phán đoán cùng ưu thế thể hình của anh cũng đóng góp rất nhiều vào việc ngăn chặn sức tấn công sắc sảo của đối thủ. Trong khi đó, Matt Besler, Fabian Johnson và DaMarcus Beasley, Graham Zusi cùng Clint Dempsey… đều thể hiện được những phẩm chất của mình khi được trao cơ hội. Tuy nhiên, chấn thương của Jozy Altidore đã phần nào hạn chế khả năng tấn công của Mỹ. Vì thế, Klinsmann rất nóng lòng chờ đợi sự trở lại của chân sút này trong trận quyết đấu với Bỉ.

Dù lạc quan nhưng thủ môn Tim Howard vẫn cảnh báo các đồng đội về sự nguy hiểm của chân sút Romelu Lukaku, nhất là khi Lukaku vẫn hết sức mờ nhạt tại Brazil 2014. Theo Howard, Lukaku là một “tài năng siêu việt” và anh có thể bùng phát vào thời điểm ít ai ngờ tới. Nhưng với nhà cầm quân người Đức Klinsmann, nếu đội tuyển Mỹ muốn có mặt trong số những đội bóng xuất sắc nhất thế giới thì trận đấu cùng Bỉ chính là cơ hội không thể tốt hơn. Thậm chí, Klinsi cũng đã cho các học trò tập luyện quả đá 11 mét như một sự chuẩn bị quan trọng về mặt tâm lý cho các tuyển thủ khi đường vào tứ kết đã rất gần. Và nếu có một chiến thắng dành cho thầy trò Klinsmann, cũng chẳng phải bất ngờ khi mọi thứ đã nằm trong tính toán của nhà cầm quân người Đức này.

BẢO AN
 

;
.
.
.
.
.