.
PHÁP - NIGERIA (VÒNG 1/8, 23 GIỜ, NGÀY 30-6, GIỜ VIỆT NAM)

Thử thách cho đội bóng áo lam

.

Những gì đã xảy ra với đội tuyển Pháp tại Nam Phi cách đây 4 năm bây giờ lại tái hiện ở đội tuyển Nigeria. Đó chính là cơ sở để những chú gà trống Gauloise tự tin vào chiến thắng để đoàn quân áo lam tiếp tục tiến vào tứ kết.

Với ưu thế hiện có, đội tuyển Pháp sẽ không để mất cơ hội vào tứ kết.
Với ưu thế hiện có, đội tuyển Pháp sẽ không để mất cơ hội vào tứ kết.

4 năm trước, người Pháp đã phải tủi hổ rời Nam Phi sau khi bị loại ngay từ vòng bảng với vỏn vẹn 1 điểm. Không những vậy, những bất ổn nội bộ cũng bùng phát tại World Cup 2010, đỉnh điểm là việc các cầu thủ đã bỏ một buổi tập và sau đó là bức thư của toàn đội phản đối quyết định của HLV Domenech đuổi tiền đạo Anelka về nước. Tình thế nguy cấp đến nỗi Bộ trưởng Thể thao Pháp Roselyne Bachelot phải khẩn cấp bay sang Nam Phi để nói chuyện với các cầu thủ. Khi ấy, bà bộ trưởng Pháp đã gọi hành động của Patrick Evra và các đồng đội là “thảm họa đạo đức”.

Hoàn cảnh của Nigeria hiện nay cũng chẳng khác gì người Pháp 4 năm trước. Dù đã giành quyền lọt vào vòng 1/8 nhưng nội bộ của Nigeria đang rối bời, nguyên nhân là các khoản tiền thưởng từ các giải đấu trước vẫn chưa được giải ngân. Do chưa nhận được tiền thưởng, ngay sau khi kết thúc vòng đấu bảng, các cầu thủ Nigeria đã đình công, bỏ buổi tập trên sân Campinas và dọa sẽ bỏ luôn trận đấu với Pháp ở vòng 1/8 (?).

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã phải can thiệp, bảo đảm các cầu thủ của HLV Stephen Keshi sẽ được trả tiền thưởng của họ và cử Bộ trưởng Thể thao Tamuno Danagogo bay sang Brazil nói chuyện trực tiếp với các cầu thủ.

“Ngòi nổ” có thể đã được tháo nhưng rõ ràng hành động của các cầu thủ Nigeria sẽ để lại những dư chấn không hề nhỏ, đặc biệt là tâm lý thi đấu và khát vọng chiến thắng của những “Siêu đại bàng xanh” châu Phi. Dù đội trưởng Joseph Yobo khẳng định, mọi chuyện đã được gạt sang một bên và toàn đội đang chú tâm cho trận đấu với Pháp, nhưng các học trò của HLV Stephen Keshi khó lòng ra sân với tâm trạng thoải mái, khi những con số vẫn lởn vởn trong đầu.

Trong khi đó, HLV Didier Deschamps và các học trò vừa trải qua những ngày nghỉ hết sức thoải mái. Chuẩn bị cho vòng 1/8, tuyển Pháp đã để cho những trụ cột của mình nghỉ ngơi trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng với Ecuador.

Với 6 sự thay đổi trong đội hình, người Pháp vẫn làm chủ tình hình và nếu Griezmann, Pogba… chuẩn xác hơn trong những pha dứt điểm, kết quả trận đấu đã không phải là 0-0.

Khi Giroud, Cabaye, Valbuena, Evra… trở lại, sức mạnh của đội tuyển áo lam sẽ gia tăng đáng kể. Cùng với đó, trạng thái thể lực, tâm lý thoải mái cũng sẽ giúp cho HLV Didier Deschamps và các học trò dễ dàng tiếp cận với trận đấu hơn so với Nigeria, những người đã vắt kiệt sức trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Argentina.

Trước trận đấu, HLV Didier Deschamps đánh giá rất cao Nigeria, đặc biệt là hàng thủ dưới sự chỉ huy của đội trưởng Joshep Yobo và thủ môn Enyeama. Dù vậy, Karim Benzema và các đồng đội vẫn tự tin đội tuyển áo lam sẽ giành chiến thắng để lọt vào tứ kết.

SONG NGHI

;
.
.
.
.
.