.

Lần đầu trong lịch sử, các đội nhì bảng bị "thảm sát"

.

Vòng 1/8 World Cup đã khép lại với hai trận Argentina thắng Thụy Sỹ và Bỉ thắng Mỹ (đều đá hiệp phụ). Như vậy 8 đội góp mặt tại tứ kết đều là những đội dẫn đầu vòng đấu bảng. Tất cả các đội nhì bảng đều nhận chung một kết cục là bị loại ngay vòng đầu knock out.

8 đội chưa biết thua

Cả 8 đội vào vòng tứ kết đều là những đội đầu bảng. Xem lại quá trình thi đấu tại vòng bảng thì có thể thấy họ đều chưa hề thua. Brazil thắng 2, hòa 1 tại bảng A trước khi vượt qua Chile;

Hà Lan toàn thắng 3 trận tại bảng B trước khi hạ Mexico; Colombia cũng toàn thắng 3 trận tại bảng C trước khi hạ Uruguay.

Tại bảng D, Costa Rica dẫn đầu (2 thắng, 1 hòa) trước khi vượt qua Hy Lạp.

Tại bảng E, Pháp cũng thắng 2, hòa 1 trước khi vượt qua Nigeria. Tại bảng F, Argetnina toàn thắng 3 trận trước khi đánh bại Thụy Sỹ.

Mexico là đội nhì bảng xuất sắc nhất nhưng cũng bị loại
Mexico là đội nhì bảng xuất sắc nhất nhưng cũng bị loại

Tại bảng G, Đức thắng 2, hòa 1 trước khi hạ Algeria và cuối cùng là Bỉ toàn thắng 3 trận trước khi đánh bại Mỹ.

Rõ ràng có thể thấy những gương mặt vào tứ kết là xứng đáng khi họ chưa hề thua trận nào trước khi vào vòng 8 đội mạnh nhất.

Chúng ta không hề thấy có chuyện này tại các kỳ World Cup gần đây, kể từ khi FIFA tăng số đội lên 32.

Tại World Cup 2010, đội nhì bảng Ghana đã mò vào tứ kết với 1 trận thua ở vòng bảng và Tây Ban Nha vô địch cũng từng thua ở vòng bảng

Tại World Cup 2006, Pháp và Ukraine là những đội nhì bảng cũng mò vào đến tứ kết, thậm chí Pháp còn lọt sâu đến tận chung kết.

Tại World Cup 2002, có đến 4 đội nhì bảng vào tứ kết là Senegal, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Còn ở World Cup 1998, cũng có 2 đội nhì bảng là Đan Mạch và Croatia lọt vào tứ kết.

Logic mong manh

Có thể thấy việc 8 đội đầu bảng thắng 8 đội nhì bảng là một logic mạnh thắng yếu. Thế nhưng, logic này rất mong manh. Trong 8 cặp đấu thì có đến 5 cặp không giải quyết nổi trong 90 phút thi đấu chính thức.

Trong đó có lại có 3 trận đá hiệp phụ (Algeria - Đức, Bỉ - Mỹ, Argentina - Thụy Sỹ), 2 trận phải tiến hành đá luân lưu (Brazil - Chile, Costa Rica - Hy Lạp).

Ngay cả 3 trận đấu có thắng bại trong 90 phút thì cũng chỉ có mỗi Colombia thắng nhàn Uruguay bị sốc tâm lý vụ Suarez.

Chỉ có Colombia thắng thuyết phục tại vòng 1/8
Chỉ có Colombia thắng thuyết phục tại vòng 1/8

Còn Hà Lan toát mồ hôi lật ngược thế cờ sau phút 88 trước Mexcio và Pháp cũng phải đợi đến 10 phút cuối trận mới khuất phục được Nigeria. 

Những thông số này thể hiện sự căng thẳng, cân bằng của các cặp đấu tại vòng 1/8. Khi sang đến vòng tứ kết, sự cân bằng còn lớn hơn, kịch tính dâng cao hơn.

Do vậy, khán giả nên chuẩn bị sẵn tâm lý phải xem các trận đấu kéo dài đến 120 phút, thậm chí đá luân lưu sẽ diễn ra nhiều trong 4 trận tứ kết Brazil - Colombia, Đức - Pháp, Argentina - Bỉ, Hà Lan - Costa Rica.

Motthegioi

;
.
.
.
.
.