.

Brazil - Colombia: Hiểm họa khôn lường

.

Như thừa nhận của HLV Luiz Felipe Scolari, các đội bóng Nam Mỹ chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu với Brazil. Ở vòng 1/8, Neymar và các đồng đội đã gặp rất nhiều khó khăn trước Chile. Rạng sáng 5-7, mọi thứ sẽ còn khó khăn hơn đối với đội tuyển vàng - xanh khi đối thủ của họ là Colombia.

Colombia đang hứa hẹn sẽ mang lại không ít khó khăn cho đội chủ nhà Brazil ở vòng tứ kết.
Colombia đang hứa hẹn sẽ mang lại không ít khó khăn cho đội chủ nhà Brazil ở vòng tứ kết.

Ngay sau khi chứng kiến Colombia vượt qua Uruguay ở vòng 1/8, cựu danh thủ Zico đã nhận định trên tờ The Guardian rằng, Brazil cần thay đổi lối chơi nếu không muốn bị các học trò của HLV Jose Pekerman làm khó. Theo “Pele trắng” (biệt danh của Zico), việc lệ thuộc quá nhiều vào Neymar cũng như lối chơi bóng dài khi bị đối phương gây áp lực là những điểm yếu cần phải lưu tâm đối với đội tuyển Brazil.

Không có sự phục vụ của chân sút số 1 - Radamel Falcao, HLV Jose Pekerman vẫn tìm ra phương án thay thế bằng chân sút 22 tuổi James Rodríguez. Với 5 bàn thắng sau 4 trận tại Brazil 2014, James đã thay thế xứng đáng cho đàn anh Falcao. Mà Los Cafeteros (biệt danh của đội tuyển Colombia) không chỉ có James Rodríguez. Họ còn có Ospina xuất sắc trong khung thành, có đội trưởng Mario Yepes điềm tĩnh và chắc chắn ở trung tâm hàng phòng ngự, có Juan Cuadrado rất ăn ý với James trên hàng công và Fredy Guarin đầy tài năng.

Trong khi đó, bước vào tứ kết, Brazil sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Luiz Gustavo do án phạt. Vắng “chốt chặn” quan trọng ở giữa sân, HLV Scolari sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc “phá” lối chơi của đối phương bởi Fernandinho hay Oscar không phải là những mẫu tiền vệ đánh chặn. Nhiều khả năng ông Scolari sẽ phải đưa Ramires vào sân ngay từ đầu hoặc đẩy David Luiz lên chơi tiền vệ phòng ngự.

Ở vòng 1/8, trong khi Colombia nhẹ nhàng vượt qua Uruguay thì Brazil đã phải căng sức suốt 120 phút trước khi đánh bại Chile bằng những loạt sút luân lưu 11m. Sau trận đấu với Chile, tiền đạo Neymar đã dính chấn thương đùi và đang phải điều trị tích cực để kịp ra sân trong trận đấu với Colombia. Vì vậy, làm thế nào để các cầu thủ có được trạng thái sung mãn trước khi bước vào trận đấu này cũng là bài toán nan giải đối với HLV Scolari.

Vấn đề lớn nhất với đội chủ nhà trong trận đấu này là phải hạn chế tầm hoạt động của James Rodríguez bởi cầu thủ này có khả năng “đánh hơi” bàn thắng và luôn xuất hiện đúng lúc ở những “điểm nóng” trước khung thành đối phương. Bên cạnh đó, HLV Scolari cũng cần phải gia cố lại hàng phòng ngự khi Marcelo và Dani Alves thường xuyên dâng cao và David Luiz vẫn có những tình huống quá… ngẫu hứng.

Đây là lần đầu tiên Colombia vào đến vòng tứ kết World Cup và các cầu thủ của ông Jose Pekerman không hề muốn giấc mơ của mình chấm dứt sớm. James Rodríguez cho rằng, anh và các đồng đội đang làm nên lịch sử cho bóng đá Colombia. Dù biết Brazil là đối thủ rất mạnh, lại có lợi thế sân nhà nhưng The New Kid (biệt danh của James Rodríguez) vẫn khẳng định, Colombia không hề e ngại và Los Cafeteros sẵn sàng tạo ra cơn địa chấn trên sân Estadio Castelao vào rạng sáng 5-7!

Trong lịch sử, Brazil đã 25 lần đụng độ Colombia, trong đó đội tuyển vàng - xanh giành chiến thắng tới 15 lần và chỉ để thua 2 lần. Tuy nhiên, 4 lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội bóng này đều kết thúc với tỷ số hòa, trong đó có 3 trận hòa không bàn thắng. Dù vậy, nhà cái Wiliam Hill vẫn ra “kèo” 4/5 (đặt 5 thắng 4) cho “cửa” Brazil thắng, 7/2 cho Colombia thắng và 13/5 nếu kết quả hòa.

SONG NGHI
 

;
.
.
.
.
.