.

Hà Lan - Costa Rica: Viết tiếp giấc mơ

.

Lúc này, người hâm mộ Costa Rica, đất nước nhỏ bé ở Trung Mỹ chỉ có vỏn vẹn 4,8 triệu dân, hoàn toàn có thể tự hào khi đội tuyển của mình là 1 trong 8 đội bóng xuất sắc nhất World Cup 2014. Và với một giấc mơ đẹp, chẳng ai muốn nó phải kết thúc…

Sự xuất sắc của thủ môn Navas chính là điểm tựa quan trọng cho Costa Rica trong cuộc đối đầu với Hà Lan ở vòng tứ kết.
Sự xuất sắc của thủ môn Navas chính là điểm tựa quan trọng cho Costa Rica trong cuộc đối đầu với Hà Lan ở vòng tứ kết.

Bị đánh giá thấp nhất ở bảng D, bảng đấu “tử thần”, nhưng Costa Rica đã xuất sắc vượt qua cả ba đội bóng từng vô địch World Cup là Uruguay, Anh, Italia, để giành ngôi đầu bảng. Càng tuyệt vời hơn khi các học trò của HLV Jorge Luis Pinto tiếp tục đánh bại Hy Lạp ở vòng 1/8 dù họ phải chơi với 10 người trong gần 30 phút cuối trận và cả hai hiệp phụ, trước khi vượt qua đối thủ bằng những loạt sút luân lưu 11mét.
Nếu Costa Rica đã phải đợi đến những loạt sút luân lưu may rủi mới vượt qua được Hy Lạp thì Hà Lan cũng “mướt mồ hôi” mới có thể giành chiến thắng trước Mexico ở vòng 1/8. Các học trò của HLV Luis van Gaal đã để đối phương dẫn trước đến tận phút 88 mới tìm được bàn gỡ hòa nhờ cú sút không thể cản phá của Wesley Sneijder. Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong màn lội ngược dòng của “Cơn lốc màu da cam” chính là tình huống ngã “quá đẹp” của Arjen Robben ở những phút bù giờ, giúp Huntelaar ấn định chiến thắng 2-1 cho Hà Lan từ chấm 11 mét. Sau trận đấu, rất nhiều người hâm mộ đội bóng áo da cam cay đắng thốt lên: “Pha ăn vạ của Robben chính là vết nhơ lớn nhất trong hành trình của Hà Lan tại World Cup 2014, tính đến thời điểm này”.

Tất nhiên, mọi chuyện rồi cũng sẽ qua và kết quả trận đấu là điều không thể đảo ngược. Robben đã thừa nhận pha ăn vạ của mình và may mắn thoát khỏi án phạt của FIFA. Lúc này, điều mà anh và các đồng đội quan tâm nhất là phải tìm ra phương án phá vỡ hệ thống phòng ngự chặt chẽ của Costa Rica trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng 6-7.

Thủ thành Keylor Navas, người hùng trong chiến thắng của Costa Rica trước Hy Lạp ở vòng trước, chính là đối tượng mà các chân sút Hà Lan cần phải khuất phục. Tuy nhiên, thủ môn xuất sắc nhất La Liga mùa giải 2013-2014 trong màu áo Levante không dễ bị đánh bại. Nếu muốn biết điều đó khó khăn như thế nào, có lẽ Robben và các đồng đội nên hỏi các chân sút của Hy Lạp như Gekas, Mitroglu, Salpingidis sẽ rõ. Bản thân Navas cũng đã gửi thông điệp hết sức hùng hồn đến đội tuyển Hà Lan khi tuyên bố: “Chúng tôi luôn muốn làm nên lịch sử và bây giờ, chúng tôi ở đây để làm điều đó!”.

Thật đáng tiếc khi Navas cũng như Costa Rica cần sự chắc chắn nhất thì hàng thủ của họ lại không có sự phục vụ của Oscar Duarte do đã nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Hy Lạp. HLV Jorge Luis Pinto chắc chắn sẽ phải tung Jose Cubero vào sân ngay từ đầu để cùng Gonzalez, Umana tạo thành “rào chắn” trước khung thành thủ môn Navas. Borges cũng sẽ phải chơi lùi xuống để hỗ trợ phòng ngự trước sức tấn công cực mạnh của Hà Lan. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến lối chơi của Costa Rica khi Tejeda trở nên lẻ loi trong vai trò phát động tấn công.

Chắc chắn Costa Rica sẽ phải chơi phòng ngự trước Hà Lan với hy vọng “kéo” trận đấu đến những loạt sút luân lưu 11m để Navas có cơ hội trổ tài. Khi ấy, mọi chuyện đều có thể xảy ra và ở vòng knock out World Cup năm nay, không ít đội bóng bị đánh giá yếu hơn đã làm được điều đó trước những những đối thủ mạnh. Đấy chính là niềm tin để Costa Rica có thể viết tiếp giấc mơ của mình.

SONG NGHI

;
.
.
.
.
.