.

Argentina 1-0 Bỉ: Thắng thua ở chiến thuật

.

Với cách tiếp cận hợp lý hơn, Argentina dễ dàng giành vé vào bán kết World Cup 2014 với pha làm bàn duy nhất của Gonzalo Higuain.

Argentina trong trận tứ kết hôm qua không phải là Argentina của bốn trận trước. Các học trò của HLV Alejandro Sabella một mặt không dâng đội hình lên quá cao, một mặt kiên trì phòng ngự chiều sâu và phản công theo phong cách Italy. Cách tiếp cận đó khác hẳn lối chơi tấn công áp đặt trong bốn trận đầu của giải năm nay.

Trước cái bẫy mà Argentina giăng ra, Bỉ đã dễ dàng trúng kế. Phút thứ 8, Higuain bắt vô-lê như kẻ chỉ vào góc xa ghi bàn thắng duy nhất. Pha lập công này một mặt có phần may mắn khi bóng chạm chân một cầu thủ Bỉ đổi hướng rồi văng đến vị trí của tiền đạo mang áo số 9 đang đứng ở rìa trong vòng cấm.

Higuain vô lê đẹp mắt mở tỷ số.
Higuain vô lê đẹp mắt mở tỷ số.

Thành công của Argentina trong hiệp một có thể xuất phát từ chính sự chủ quan của Bỉ trong khâu nhập cuộc. Khoảng 10 phút đầu, các học trò của HLV Marc Wilmots chủ động dâng cao như những gì từng làm trong bốn trận đầu. Nhưng đó là cách chơi sai lầm khi gặp một đội bóng giàu truyền thống như Argentina. Hàng thủ của Argentina có đủ kinh nghiệm để không bị cuốn vào lối đá nhanh của Bỉ, còn những cầu thủ như Messi, Higuain không dễ bỏ lỡ cơ hội khi có khoảng trống.

Bỉ có thể đã không đánh giá cao chiến thuật phòng ngự chặt ngay từ đầu. Hai vòng trước, Argentina đã gặp rất nhiều khó khăn trước những “chiếc xe buýt” của Iran và Thụy Sĩ.

Trong thế trận chặt chẽ mà hai bên đều hạn chế sai lầm, chỉ một tình huống như cú sút mở tỷ số của Higuain cũng đủ quyết định thắng thua. Bỉ hầu như không tạo được cơ hội nào trong hiệp một ngoại trừ cú đánh đầu của Mirallas. Trong khi đó, với lối chơi phản công hiệu quả, Argentina nhiều lần suýt ghi bàn thứ hai.

Messi chơi khá hay trong trận này
Ở trận đấu này, Messi được xếp chơi khá thấp với nhiệm vụ kéo giãn đội hình của đối phương. Mỗi khi Messi có bóng, 4-5 cầu thủ của tuyển Bỉ lại lao vào vây kín.

Những hy vọng vào một hiệp hai bùng nổ của Bỉ cũng không có kết quả. Những chú “Quỷ” đã không làm được công việc quen thuộc từ đầu World Cup là ghi bàn từ sau phút 70. Khi Argentina chủ động lùi sâu, những pha xử lý của Origi, Hazard rồi Lukaku không đủ để phá vỡ hàng phòng ngự dày đặc. Hazard đã có một trận đấu mờ nhạt khi bị thay ra giữa hiệp hai. Lukaku cũng không phát huy được những pha đột phá dứt điểm hiệu quả như trong trận thắng Mỹ.

Argentina hoàn toàn có thể thắng đậm hơn tỷ số 1-0. Ngay đầu hiệp hai, Higuain đi bóng thẳng vào vòng cấm rồi sút dội xà ngang khung thành Bỉ. Messi cũng có một cơ hội cho riêng mình khi đối mặt thủ môn Courtois vào phút bù giờ.

Nhưng một bàn thắng cũng là đủ cho Argentina. Với bàn thắng này, “vũ đoàn tango” có mặt tại bán kết World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Bên cạnh đó, Argentina còn cho thấy sự đa dạng về chiến thuật. Thầy trò Sabella không chỉ biết tấn công ép sân, mà còn có thể phòng ngự phản công hiệu quả thông qua ngòi nổ Messi.

Messi ở trận này chơi không quá nổi bật như bốn trận đầu. Ngôi sao mang áo số 10 lúc ẩn lúc hiện, khi thì di chuyển thu hút hàng phòng ngự Bỉ, khi thì cầm bóng tung ra những đường chuyền sắc lẹm cho đồng đội. Chính cách chơi đó khiến Bỉ càng dè chừng hơn do không phán đoán được diễn biến tiếp theo.

VnExpress

;
.
.
.
.
.