Hai người trở lại Paris

.

Chuyến trở lại ấy diễn ra sau ngày 18-12, lúc tiệc hội hoành tráng ở Doha hạ màn, chiếc cúp vàng tôn vinh quán quân bóng đá thế giới đã có chủ. Kylian Mbappe trở lại Paris trong tư thế công dân nước Pháp, còn Lionel Messi thì về lại ngôi nhà tại thành phố hoa lệ mà gia đình mình vừa dọn đến từ lúc khoác áo Paris Saint-Germain. Vui hay buồn, thất vọng hay thỏa mãn, chưa ai hình dung được tâm thế của hai người trong cuộc trở về này, vì bóng ở sân Lusail trong trận đấu cuối cùng chưa lăn.

Bóng chưa lăn, cúp vàng còn nguyên trong hộp để cả thế giới từng giờ chờ đợi trong nỗi phập phồng thú vị với đủ chiều dự đoán. Mbappe sẽ lần thứ hai liên tiếp cùng đồng đội đứng trên bục cao nhất của vòng chung kết World Cup hay Messi lần đầu giải cơn khát để ôm vào lòng chiếc cúp mà mình theo đuổi ròng rã mười mấy năm rồi? Nụ cười trên môi người này đi kèm với nước mắt của người kia. Hai đồng đội khoác chung màu áo câu lạc bộ chắc chắn sẽ trải qua khoảnh khắc bi tráng và nghiệt ngã ấy. Và không riêng họ, hàng triệu người yêu bóng đá cũng sống trong nỗi rung động lạ lẫm, hiếm hoi này. Cảm hứng từ khoảnh khắc sống động của trận chung kết hẳn kéo dài và bàng bạc theo hành trình trở về Paris của hai ngôi sao vừa bước ra từ hai chiến tuyến.

Được và mất, thành công và thất bại, ngọt ngào và cay đắng, quá nhiều xúc cảm vào lúc bóng chưa lăn. Chiếc cúp chỉ một mà buồn vui thì trăm ngã. Mọi động thái bây giờ của Messi và Mbappe - biểu tượng của hai đội tuyển thư hùng trong trận cuối - được dõi theo từng giờ. Những Antoine Griezmann, Oliver Giroud, Julian Alvarez, Di Maria cũng được săn đón, chờ đợi. Cổ động viên đội tuyển Pháp lo lắng trước nguy cơ dịch cúm đe dọa và làm sứt mẻ đội hình. Messi chỉ nghỉ tập một bữa đã khiến người hâm mộ Argentina hoảng hồn. Vào lúc bóng sắp lăn, mọi biến động bất thường xung quanh lúc này đều có thể tác động và làm ảnh hưởng đến kết cuộc, thậm chí đều có thể quyết định thắngthua và cả buồn-vui.

Lớn hơn mọi chiến thắng, cảm hứng và niềm vui mà cầu thủ mang lại cho bao người sẽ được ghi nhớ dài lâu! Một phóng viên truyền hình vừa đúc kết như vậy về vòng chung kết này sau cuộc phỏng vấn Messi. Đó như một suy nghiệm trong sáng về cái đích tối thượng của bóng đá nói riêng, thể thao nói chung. Công chúng chia sẻ điều này cùng lúc với việc dõi mắt vào chuyến trở về ngọt ngào cảm hứng của các ngôi sao!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.