Vẻ đẹp khác của bóng đá

.

Một lần nữa, chúng ta càng nhận ra vai trò đặc biệt quan trọng của bóng đá trong việc kết nối, lan tỏa, thúc đẩy tình đoàn kết, sẻ chia trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Biden rút ngắn bài phát biểu trước các lãnh đạo châu Phi và cùng Thủ tướng Morocco xem đội tuyển nước này thi đấu với tuyển Pháp ở bán kết World Cup 2022. “Tôi biết các bạn đang tự nhủ rằng, ông Biden, hãy nói ngắn thôi, trận bán kết sắp diễn ra”, ông Biden phát biểu trước các lãnh đạo châu Phi tại Washington ngày 14-12. Ngay sau đó, ông Biden ngồi lại xem trận đấu cùng với Thủ tướng Morocco Aziz Akhannouch và một số lãnh đạo các nước châu Phi tại trung tâm hội nghị ở Washington. Trước đó, ông Biden cũng điện thoại động viên ban huấn luyện đội tuyển Mỹ hôm đá với Wales.

Đặc biệt hơn, ngay sau trận bán kết giữa Pháp và Morocco kết thúc, Tổng thống Pháp Macron đã xuống sân, vào tận phòng thay đồ ôm từng thành viên đội tuyển. Ông cũng dành nhiều thời gian trò chuyện với siêu sao Mbappe. “Người dân nước Pháp cần những niềm vui đơn giản và trong sáng mà thể thao, đặc biệt là bóng đá mang lại”, ông Macron nói. Ông còn sang phòng thay đồ của Morocco để động viên  đội bạn.

Có một chi tiết khá thú vị, hồi tháng 5, khi tiền đạo Mbappe được vô số CLB mời chào ra nước ngoài thi đấu, chính Tổng thống Pháp Macron đã thuyết phục ở lại PSG. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Sports Illustrated hôm 10-11, Mbappe kể lại: “Tổng thống Pháp gọi điện và nói rằng không muốn tôi rời PSG. Ông ấy nói rằng muốn tôi viết nên lịch sử cho đội bóng Pháp”. Đây không phải là lần đầu tiên ông Macron thể hiện sự quan tâm với “báu vật” của bóng đá Pháp.

Nhiều người hẳn mỉm cười ý vị khi trước cuộc đối đầu giữa Pháp - Anh ở tứ kết, Tổng thống Pháp  và Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 10-12  còn trêu đùa nhau trên Twitter. “Ông Rishi Sunak thân mến, tôi rất mong chờ trận đấu đêm nay. Nếu Pháp chiến thắng và họ sẽ thắng, ông sẽ chúc chúng tôi may mắn ở bán kết chứ”. Đáp lại, Thủ tướng Anh Rishi Sunak phản hồi rằng ông hy vọng mình “không phải làm chuyện đó” nhưng vẫn chấp nhận đề nghị của lãnh đạo Pháp. “Tôi cũng mong ông sẽ ủng hộ “Tam Sư” ở vòng tiếp theo”.

Từ bóng đá, không ít ngôi sao đã bước lên vũ đài chính trị. Điển hình như George Weah, huyền thoại của AC Milan và đất nước Liberia. Hiện tại, ông là đương kim Tổng thống Liberia, có con trai đá cho đội tuyển Mỹ tại World Cup năm nay.

Mới đây, cựu Tổng thống Argentina, Mauricio Macri còn phỏng đoán, Messi hoàn toàn có thể sẽ được bầu trở thành tổng thống nếu như cùng toàn đội lên ngôi ở World Cup 2022. Thời gian sẽ trả lời, nhưng rõ ràng Messi và đồng đội đang mang đến hạnh phúc vỡ òa cho người dân quê nhà. Hàng triệu cổ động viên  đã đổ ra đường ăn mừng hôm Argentina hạ Croatia để vào chung kết.

Sự kỳ diệu mà bóng đá mang lại thật lớn lao!

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.