Bước lên đỉnh thế giới

.

Có nhiều hơn một giấc mơ trước giờ bóng lăn, nhưng chỉ một giấc mơ trở thành sự thật. Giấc mơ đó khắc tên nhà vô địch Argentina hoặc Pháp trong đêm cả thế giới hướng về trận chung kết, diễn ra lúc 22 giờ ngày 18-12 trên sân Lusail (Qatar).

Tất cả cầu thủ đến Qatar đều muốn vô địch World Cup, nhưng một người cần danh hiệu này hơn tất thảy: Leonel Messi. Anh không còn là một Messi ghi 91 bàn trong năm dương lịch, dành phần lớn thời gian để đi bộ trên sân và nhìn các đồng đội chiến đấu cật lực để giành giật từng mét vuông sân cỏ, trong từng pha bóng dữ dội nhất. Nhưng sự khôn ngoan và tư duy bóng đá của một thiên tài khiến Messi điều khiển tốt nhất những kỹ năng tạo ra sự nghiệp lừng lẫy của mình từ nhiều năm trước, ở tuổi 35. Hành trình đến trận chung kết của Argentina có niềm cảm hứng mang tên Messi. Trước cánh cửa thiên đường, Messi là niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng Nam Mỹ.

Messi là chìa khóa mở ra công thức chiến thắng, nhưng các đồng đội sẵn sàng chia sẻ gánh nặng. HLV Scaloni giải được bài toán đội ngũ xung quanh số 10. Đặc biệt, trên hàng công, El Pulga tìm được đối tác ăn ý là Julian Alvarez. Cầu thủ này nhiều khả năng tiếp tục được HLV Scaloni tin dùng ở trận đấu quyết định với Pháp.

Lần thứ hai liên tiếp, Pháp lọt vào trận chung kết và đứng trước cơ hội trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch World Cup. Không có Karim Benzema, HLV Deschamps sử dụng Giroud với vai trò mỏ neo trong vòng cấm địa đối phương, làm tường, tì đè, thu hút hậu vệ; các vệ tinh xung quanh như Mbappe, Dembele, Griezmann… có nhiều khoảng trống thi triển những pha tấn công sắc sảo.
So với Argentina, đội hình Pháp có nhiều ngôi sao được đánh giá cao hơn nên nhiều khả năng họ chủ động cầm bóng triển khai thế trận. Dù vậy, bài học nhãn tiền của Croatia khiến Mbappe và các đồng đội phải dè chừng. Argentina không còn dồn ép mà chơi kiểu “ru ngủ” đối thủ. Để hóa giải lối chơi này, chắc chắn ông Deschamps giao nhiệm vụ cho các học trò “bắt chết” Messi. Đây là yếu tố quyết định thành bại của Pháp lẫn Argentina ở trận đấu cuối cùng trước khi một trong hai đội bước lên đỉnh thế giới.

Trước đó, 22 giờ ngày 17-12, Croatia gặp Moroco trong trận tranh hạng Ba.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.