Cơ hội của tuyển thủ U23 ở V-League 2018

.

Bầu Đức quyết định kéo Lương Xuân Trường trở lại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sau 2 mùa thi đấu ở Hàn Quốc. Thực tế, đội trưởng U23 quốc gia chơi quá ít ở Hàn Quốc khi mà 2 mùa “cống hiến” cho 2 CLB Gangwon và Incheon United tổng cộng có 357 phút. Xuân Trường trở lại để gánh vác tuyến giữa của HAGL vốn đầy những cầu thủ ngang lứa với anh. Đội bóng phố núi với chủ trương trẻ hóa lực lượng 3 mùa giải qua sẽ tiếp tục là nơi giúp cho lứa Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn… tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ.

Các tuyển thủ U23 thăng hoa ở vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á rất cần cơ hội được ra sân ở V-League.
Các tuyển thủ U23 thăng hoa ở vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á rất cần cơ hội được ra sân ở V-League.

Hà Nội cùng với HAGL là hai đội đóng góp nhiều trụ cột nhất cho tuyển U23 của HLV Park Hang Seo vừa qua. Quang Hải, Đức Huy, Duy Mạnh và Văn Hậu nắm giữ những vị trí ở đội hình xuất phát của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Những cầu thủ này cũng thường xuyên được đá chính ở V-League 2017 nên cơ hội thăng tiến ở mùa giải 2018 được cho là rõ ràng hơn nữa.

Một số tuyển thủ U23 khác từng được thi đấu nhiều ở V-League 2017 và tiến bộ nhanh ở vòng loại U23 châu Á vừa qua được đánh giá có nhiều triển vọng ở mùa giải sắp tới. Tiền đạo Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) đá 23 trận, Đình Trọng (Sài Gòn FC) 22 trận, Xuân Mạnh (Sông Lam Nghệ An - SLNA) 22 trận, Văn Đức (SLNA) 18 trận.

Sau 2 CLB và số ít tuyển thủ nói trên thì những CLB không phải là nơi thuận lợi cho các cầu thủ trẻ phát triển. Chẳng hạn thủ môn nổi đình nổi đám với việc cản 4 quả phạt đền Bùi Tiến Dũng không có nhiều cơ hội bắt chính ở Thanh Hóa khi mà hai đàn anh Thành Thắng và Bửu Ngọc còn đứng đó. Trong mùa giải 2017, Tiến Dũng chỉ có 5 trận bắt chính cho Thanh Hóa. Nếu như Tiến Dũng còn có dịp trổ tài ở V-League 2017 thì hai thủ môn dự bị cho anh tại Trung Quốc vừa qua có quá ít cơ hội: Văn Hoàng ở Sài Gòn FC chỉ có 3 trận vì thủ môn Tống Đức An quá hay; Ngọc Tuấn không 1 giây ra sân trong màu áo SHB Đà Nẵng bởi không Thanh Bình thì Văn Hưng đứng trong khung thành của đội bóng HLV Nguyễn Minh Phương. Tiền đạo Thanh Bình (Thanh Hóa) chỉ có 10 trận. Tiền vệ Tiến Dụng (SHB Đà Nẵng) 9 trận. Văn Đại (Thanh Hóa) 11 trận…

Sau giải đấu thăng hoa vừa rồi, các cầu thủ trẻ cần nhất cơ hội được tiếp tục ra sân ở giải đấu quốc nội nhưng thực sự khó khăn khi mà các HLV lại chuộng kinh nghiệm trận mạc hơn ở đấu trường V-League. Chẳng cần ngó đâu xa, ngay tại SHB Đà Nẵng từng có 2 cầu thủ trẻ nổi lên ở những năm trước đây như Phan Văn Long và Phạm Trọng Hóa nhưng cả hai đều chìm nghỉm sau đó ở V-League. Một cầu thủ trẻ từng tâm sự “Tiền thưởng thì ai chẳng thích, chẳng cần, nhưng cái cần nhất vẫn là được ra sân ở V-League đều đặn để nâng cao trình độ chứ không phải nhận tiền thưởng rồi chìm dần vào quên lãng”…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.