Roger Federer thành công nhờ vợ

.

Ở tuổi 36, Roger Federer quật ngã đối thủ trẻ hơn 7 tuổi Marin Cilic ở trận chung kết Úc mở rộng 2018. Tay vợt người Thụy Sĩ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch ở Melbourne để nâng kỷ lục giành Grand Slam lên con số 20. Các chuyên gia nhận định Federer là tay vợt “trẻ mãi không già” và tiếp tục thống trị quần vợt thế giới thêm vài năm nữa.

Mirka luôn có mặt trên khán đài để cổ vũ cho Federer.
Mirka luôn có mặt trên khán đài để cổ vũ cho Federer.

Trong lúc mọi người xoáy quá sâu vào chuyên môn, thì bản thân Federer cho rằng anh thi đấu vì niềm vui của vợ. Anh thừa nhận rằng trận chung kết kéo dài 3 tiếng đồng hồ khiến anh thực sự mệt mỏi và anh vùi đầu ngủ vài tiếng mới cảm thấy dễ chịu trở lại. Nghĩa là anh gắng sức thi đấu vì cô vợ Mirka đã cổ vũ không ngừng trên sân Rod Laver.

Federer cho biết lẽ ra anh đã giã từ sự nghiệp thi đấu từ nhiều năm trước nhưng quyết định tiếp tục cho tới bây giờ và chưa biết khi nào dừng bước sau một lần nói chuyện hết sức cởi mở với vợ. Cô Mirka luôn khuyến khích chồng mình tiếp tục thi đấu dù Federer muốn gác vợt để giúp vợ nuôi dạy 4 đứa con. Điều đặc biệt là 4 đứa con là hai lần sinh đôi: lần đầu sinh 2 cô con gái, lần sau sinh 2 cậu con trai. “Mirka động viên tôi tiếp tục thi đấu và chấp nhận ôm một khối việc rất lớn với con cái. Mirka cũng chẳng sót trận đấu nào của tôi để hò hét động viên”, Federer nói.

Đâu chỉ có động viên, Mirka là chìa khóa thành công cho Federer dù ở tuổi 36. Mirka xây dựng đội ngũ làm việc chuyên nghiệp và khoa học khi phân tích và điều trị chấn thương một cách thận trọng, không “đốt cháy giai đoạn”, lựa chọn kỹ càng từng giải đấu và sẵn sàng bỏ cả Grand Slam nếu cơ thể của Federer không đáp ứng kịp. Chẳng hạn như Federer sau khi vô địch Úc mở rộng 2017 đã bỏ giải Pháp mở rộng để vô địch Wimbledon sau đó. Đội ngũ làm việc hiệu quả tới mức Federer thừa nhận anh ra sân tập một cách thoải mái và đầy đam mê mà chẳng phải lo nghĩ chuyện thi đấu giải nào bởi vì Mirka và họ đã dàn xếp ổn thỏa ở mức cao nhất. “Tôi có thể nói với Mirka không gì cô ta không làm được vì sự nghiệp thi đấu của tôi. Bằng chứng là tôi đoạt 3 Grand Slam trong 12 tháng qua sau 6 tháng trời ngồi ngoài vì chấn thương”, Federer nói.

Kỷ lục gia thừa nhận anh thi đấu cho tới khi nào Mirka bảo ngừng thì thôi. Trong bất cứ giải đấu nào, Mirka đều dẫn 4 đứa con theo cùng bởi đó là cách giúp Federer có được tinh thần tốt nhất. Federer cho biết anh chẳng thể nào xa con quá hai tuần. Nhiều khả năng Mirka sẽ tính toán lịch thi đấu hợp lý để Federer góp mặt ở Olympic Tokyo 2020. Đơn giản đó là danh hiệu mà Federer còn thiếu và đánh dấu mốc 20 năm họ yêu nhau kể từ khi cùng thi đấu trong màu áo đội tuyển Thụy Sĩ tại Olympic Sydney 2000.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.