Ngày Gia đình Việt Nam (28-6): Dung hòa truyền thống và hiện đại

.

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 2017 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, các cấp, ngành, địa phương trên toàn thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm hướng đến việc xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Bữa cơm gia đình sẽ ấm áp hơn nếu các thành viên cùng chung tay thực hiện. Trong ảnh: Các gia đình tại hội thi “Bữa cơm gia đình, ấm áp yêu thương”, quận Thanh Khê.
Bữa cơm gia đình sẽ ấm áp hơn nếu các thành viên cùng chung tay thực hiện. Trong ảnh: Các gia đình tại hội thi “Bữa cơm gia đình, ấm áp yêu thương”, quận Thanh Khê.

Từ giữa tháng 6 đến nay, ngành văn hóa và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 2017, trong đó nhấn mạnh sự sẻ chia và yêu thương thông qua hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình, ấm áp yêu thương”.

Chị Đỗ Tuyết Phượng (Chi hội trưởng phụ nữ 4 Thanh Khê, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, trong nhịp sống vội vàng ngày nay, bữa cơm gia đình không còn được duy trì thường xuyên. Bữa cơm gia đình không chỉ giúp cung cấp năng lượng mà còn tạo sự gắn kết các thành viên trong gia đình.

Ý thức được điều đó, chị Phượng luôn dành thời gian duy trì 2 bữa cơm/ngày cho gia đình. “Lo cho gia đình không có nghĩa phụ nữ ôm hết mọi việc nhà. Tôi luôn phân chia việc nhà hợp lý, chồng phụ giúp lau nhà, giặt đồ, cậu con trai lớp 12 phụ dọn dẹp nhà cửa 2 lần/tuần, cô con gái 10 tuổi phụ mẹ lặt rau…”, chị Phương nói.

Vì ý nghĩa đặc biệt quan trọng của bữa cơm gia đình, nhiều năm liền, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch lấy nội dung này làm chủ đề cho Ngày Gia đình Việt Nam. Năm 2017, chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” tiếp tục được chọn.

Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) thành phố Đà Nẵng cũng phát động phong trào hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” trên phạm vi toàn thành phố vào đúng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 trong khung giờ 17 giờ - 19 giờ, qua đó kêu gọi mọi người trân trọng những giây phút sum họp để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Ngày nay, với nhiều phụ nữ, để giữ gia đình ấm êm, hạnh phúc không chỉ gói gọn trong việc tập trung lo cho chồng, con những bữa cơm nóng, canh ngọt. Phong trào tập luyện thể dục, thể thao thông qua các hoạt động khiêu vũ, thể dục trên địa bàn thành phố chưa bao giờ sôi nổi như hiện nay nhằm giúp chị em giữ gìn sức khỏe, sắc đẹp; dung hòa giữa giá trị truyền thống và hiện đại, giữa công việc và gia đình.

Riêng hai quận trung tâm Hải Châu và Thanh Khê, các cấp Hội Phụ nữ cơ sở đã hình thành các CLB khiêu vũ thể thao dành cho cán bộ, hội viên tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho biết, sau thời gian phát động, đến nay, mỗi phường trên địa bàn quận đã thành lập ít nhất 1 CLB khiêu vũ thể thao với trung bình 30 người/CLB. Đây được xem là những địa chỉ thân thuộc để chị em nâng cao sức khỏe và gắn kết nhau.

Ngoài ra, tại cuộc họp mới đây với lãnh đạo thành phố, các cấp, ngành liên quan cũng khẳng định xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững thì cần nói không với bạo lực gia đình. Vì thế, trong thời gian này, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Theo đó, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Sở VH-TT tổ chức tuyên truyền trên các tuyến đường chính, các trường học, địa điểm công cộng với thông điệp “Bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật”, “Bạo lực gia đình làm suy giảm khả năng học tập và phát triển toàn diện của trẻ em”… Hội LHPN thành phố tổ chức ký cam kết hưởng ứng thông điệp “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” và “Lên tiếng khi chứng kiến bạo lực”…

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó phòng Nghiệp vụ nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT) chia sẻ: “Để phòng, tránh bạo lực gia đình, trước hết các thành viên phải cùng nhau xây dựng một gia đình cởi mở, hòa hợp trên cơ sở thấu hiểu nhau, gần gũi, chia sẻ trách nhiệm với nhau; bao dung, tha thứ cho nhau khi lầm lỡ. Mỗi cá nhân phải không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Sống đúng mực, thủy chung và trọn vẹn yêu thương như thế thì bạo lực nào có thể cản trở hạnh phúc gia đình bạn”.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.