.

Tôn vinh văn hóa đọc

.

Đến với Hội sách Hải Châu 2016 năm nay, không khó để tìm thấy những người yêu sách ở mọi lứa tuổi. Tình yêu đó lan tỏa trong mỗi người, tiếp tục thắp lên ngọn lửa đam mê văn hóa đọc tại thành phố bên sông Hàn.

Bạn đọc mọi lứa tuổi đến hội sách tìm cho mình những cuốn sách yêu thích.
Bạn đọc mọi lứa tuổi đến hội sách tìm cho mình những cuốn sách yêu thích.

Diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 20 đến 24-4, Hội sách Hải Châu đã thu hút gần 50.000 lượt bạn đọc trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận đến tham quan, xem trưng bày sách, nghe giới thiệu sách mới, đọc sách, mua sách giảm giá.

Thu hút nhiều lứa tuổi

Những ngày cuối tháng 4, bất chấp thời tiết nắng nóng, dòng người đổ về hội sách nằm ngay tuyến đường đẹp nhất ở bờ tây sông Hàn mỗi lúc một đông.

Vượt đoạn đường mấy chục cây số từ thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đến hội sách, lưng áo vẫn còn đẫm mồ hôi, nhưng ông Nguyễn Minh (50 tuổi) cười bảo: “Thấy sách là quên hết mệt mỏi”.

Đến với hội sách, người ta cũng không còn suy nghĩ chuyện “giới trẻ thờ ơ với sách, quay lưng với sách…”. Một bạn đọc tên Linh (sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng), khoe những cuốn sách cô thích mà đến hội sách mới có cơ hội mua.

“Bình thường, mỗi tháng em chỉ cho phép mình mua 1 cuốn thôi. Hôm ni lại khác, có nhiều cuốn giảm 50%, rứa là chọn được nhiều đầu sách”, Linh nói. Trên tay Linh có các tác phẩm Nhiệt đới gió mùa, Nhà giả kim, Phía Nam biên giới - Phía tây mặt trời, Sức mạnh thần thánh trong ta và không thiếu tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh nhưng cô sinh viên này vẫn bị mê hoặc bởi những quyển sách in ấn đẹp, lời giới thiệu khá hấp dẫn và quan trọng là giá rẻ so với ngày thường…

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu chia sẻ: “Có lẽ ấn tượng nhất với tôi vẫn là hình ảnh những cô cậu học trò trong trang phục quần xanh, áo trắng, đeo khăn quàng đỏ, từng tốp, từng tốp được thầy cô đưa đi tham quan và chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của mình. Nếu hoạt động này được duy trì thường xuyên, tôi nghĩ sự thích thú với sách của các em sẽ ngày càng lớn”.

Khích lệ người làm sách

Tham gia Hội sách Hải Châu năm nay có gần 100 gian hàng của 30 nhà xuất bản, công ty phát hành sách, nhà sách (tăng gần 3 lần so với năm ngoái). Các gian hàng của các nhà xuất bản, nhà sách lớn huy động lực lượng nhân viên phục vụ nhưng luôn trong tình trạng quá tải bởi lượng bạn đọc khá đông.

Ông Lê Ngọc Thạnh, Cửa hàng trưởng nhà sách Fahasa - Chi nhánh Thanh Khê cho biết: “Dù chuẩn bị cho Hội sách cả tháng nay nhưng chúng tôi ngạc nhiên khi rất đông người đến tham quan và mua sách. Với 10 gian hàng tham gia hội sách, trong 3 ngày từ 20 đến 23-4, ước tính lượng sách bán ra gần 14.000 cuốn, tốp 10 tên sách bán chạy nhất là: Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, Trên đường băng, Cà-phê Tony, Sẽ có cách đừng lo, Thương mấy cũng là người dưng… “Lâu lắm rồi mới thấy không khí nhộn nhịp như vậy. Đây là sự khích lệ không hề nhỏ với người làm sách”, ông Thạnh nói.

Là đơn vị đồng tổ chức Hội sách Hải Châu 2016, ông Nguyễn Hữu Hoạt, Tổng Giám đốc Công ty Văn hóa Phương Nam (PNC) nhìn nhận thị trường sách những năm gần đây ở Đà Nẵng đã bắt đầu nhộn nhịp khi các doanh nghiệp, các nhà phát hành lớn, uy tín của Việt Nam đều đã có mặt tại thị trường Đà Nẵng như Phương Nam, Fahasa…

Điều này cho thấy Đà Nẵng có tiềm năng lớn với lượng bạn đọc dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, để nâng cao văn hóa đọc cho địa phương và giúp bạn đọc có nhiều điều kiện thuận lợi tiếp cận với sách nhiều hơn, thành phố cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động văn hóa, cùng với việc hỗ trợ hoạt động phát hành…; nghĩa là cần có sự chung tay của chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội và các nhà làm sách mới mong đưa bạn đọc đến gần với sách.

Theo Ban tổ chức, Hội sách Hải Châu 2016 có 90 gian hàng của 30 nhà xuất bản, công ty phát hành sách tham gia với phong phú về đầu sách cùng mức giá ưu đãi từ 10-50%, các mức đồng giá 5.000 đồng, 20.000 đồng, 30.000 đồng…. Tại hội sách, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách đã bán hơn 100.000 bản sách, doanh thu hơn 3 tỷ đồng.

Qua hội sách, UBND quận Hải Châu đã tiếp nhận 28 tủ sách (trị giá 120 triệu đồng) được hiến tặng từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách. Số sách này sẽ bổ sung đầu sách cho phòng đọc sách tại các trường học và các trung tâm văn hóa-thể thao, trung tâm học tập cộng đồng của các phường trên địa bàn quận.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.