.

Dấu ấn Nhịp thời gian

.

“Với gần 300 bức ảnh, Phan Ngọc Hợi đã cố định hóa - và hơn thế - đã bất tử hóa gần 300 cái đẹp được chắt chiu chọn lựa bằng cái nhìn tinh tế mẫn cảm, bằng tình yêu nghề nghiệp, cùng sự trải nghiệm sâu sắc của một nghệ sĩ trên 40 năm cầm máy…”.

Đó là nhận định của ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học-Nghệ thuật Đà Nẵng về tập sách ảnh mang tên Nhịp thời gian (NXB Đà Nẵng ấn hành) của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Ngọc Hợi, vừa ra mắt công chúng, ngày 19-4 vừa qua.

Bìa sách ảnh Nhịp thời gian. Ảnh: T.T
Bìa sách ảnh Nhịp thời gian. Ảnh: T.T

Chắt chiu những khoảnh khắc

Với 4 chủ đề: Lịch sử trong lòng tôi; Quảng Nam-Đà Nẵng tình yêu và nỗi nhớ; Đất nước mến yêu; Nhìn ra thế giới, cuốn sách đã tập hợp 300 bức ảnh thể hiện chiều dài thời gian và không gian lao động nghệ thuật đầy ấn tượng của tác giả.

Ở đó, người xem có thể nhận ra chiều dài lịch sử, những địa danh nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán, những vùng đất thân quen của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt là những khoảnh khắc đẹp của quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng mến yêu, qua cái nhìn đầy cảm xúc của người con Phan Ngọc Hợi.

Theo ông Bùi Văn Tiếng, tập sách ảnh Nhịp thời gian của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Ngọc Hợi là một công trình nghệ thuật thấm đẫm yếu tố thời gian. Người ta thường nói, nhiếp ảnh - cũng như hội họa và điêu khắc - là nghệ thuật của khoảnh khắc.

Như vậy, với gần 300 bức ảnh, Phan Ngọc Hợi đã cố định hóa - và hơn thế - đã bất tử hóa gần 300 cái đẹp được chắt chiu chọn lựa bằng cái nhìn tinh tế mẫn cảm, bằng tình yêu nghề nghiệp, cùng sự trải nghiệm sâu sắc của một nghệ sĩ trên 40 năm cầm máy. Cho nên không phải ngẫu nhiên, tác giả đặt tập sách của mình là Nhịp thời gian…

Bà Trà My, Trưởng phòng Xuất bản, NXB Đà Nẵng, người trực tiếp biên tập Nhịp thời gian nói rằng, lâu lắm rồi bà mới có dịp biên tập một ấn phẩm giàu cảm xúc như thế. Và trong hàng trăm bức ảnh có thể nói vào hàng “tuyệt mỹ” của Nhịp thời gian, bà đặc biệt ấn tượng với những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của dòng sông tuổi thơ, của núi non hùng vĩ, danh lam thắng cảnh bốn phương, hay những nét đẹp đời thường bình dị của người lao động, của cuộc sống muôn màu, của những phận người... được lưu dấu trong tập sách.

Tấm lòng người nghệ sĩ

Chia sẻ về quá trình thực hiện, hoàn chỉnh cuốn sách ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Ngọc Hợi nói rằng, ông “như đứt từng khúc ruột” khi phải lần lượt loại bỏ những tấm hình tâm đắc trong hàng ngàn tấm ảnh tuyệt đẹp ông chụp hơn 40 năm nay, để có được tập sách vừa đầy đặn vừa gãy gọn gần 300 bức ảnh này.

Như trong phần “Lịch sử trong lòng tôi”, để diễn đạt một nội dung rất lớn về lịch sử đất nước và lịch sử vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng quê hương, ông đã nghiêm khắc chọn lựa và chỉ quyết định đưa 16 tấm hình tiêu biểu vào tập sách, trong đó có những bức ảnh quý được chụp từ ngay sau ngày đất nước giải phóng - Một lịch sử được cảm nhận qua cái nhìn chủ quan của người nghệ sĩ đã ghi lại những điều đã và đang diễn ra, những điều sẽ trở thành quá khứ và đầy trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng.

Điều làm người xem ấn tượng khi lần giở từng trang sách ảnh Nhịp thời gian là tình yêu của Phan Ngọc Hợi đối với dặm dài đất nước. Tính đến thời điểm hiện tại, dường như chưa có một tác phẩm, một tác giả nào công bố một công trình đồ sộ trong đó ghi lại một cách cụ thể, chi tiết và đầy ấn tượng vẻ đẹp, những đặc trưng của cả 63 tỉnh, thành (trong phần Đất nước mến yêu).

Trong đó, có những bức, tác giả chỉ cần một lần ghé đến, có thể “tóm” ngay được cơ hội, nhưng cũng có những bức phải mất 2-3 chuyến đi. Vì thế, để kể ra công sức, tâm huyết, cái tình của người nghệ sĩ dành cho mỗi bức ảnh thì thật khó tìm được từ ngữ nào có thể biểu đạt hết.

Thời gian đã xếp Phan Ngọc Hợi vào hàng thất thập cổ lai hy, nhưng độ dài của thời gian dường như không mấy ảnh hưởng đến anh. Chiêm ngưỡng tập sách ảnh, ngắm nhiều bức ảnh mới rợi của tác giả cho thấy ngọn lửa yêu nghề, nội lực sáng tác của người nghệ sĩ, dường như, chưa có dấu hiệu dừng lại…

Phan Ngọc Hợi sinh năm 1947, tại xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Anh trở thành chiến sĩ đặc công, là dũng sĩ diệt xe tăng Mỹ khi mới 21 tuổi.

Bắt đầu làm quen với nghệ thuật nhiếp ảnh từ sau ngày đất nước giải phóng, mấy chục năm nay, Ngọc Hợi luôn xuất hiện trước công chúng trong vai trò một nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi, là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Nhiều tác phẩm ảnh của anh đăng quang ở các cuộc triển lãm, các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế… Riêng triển lãm cá nhân, thì Nhịp thời gian 2 (khai mạc chiều 27-4) là triển lãm cá nhân thứ 4 của Phan Ngọc Hợi. Trước đó, anh từng có các triển lãm cá nhân ở Lào, Campuchia và gần đây nhất là Nhịp thời gian 1, dịp kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.