.

Bao giờ họ được hòa nhập với cộng đồng?

.

Anh Đặng Thiện Tùng, Chủ nhiệm CLB Sống Độc Lập dành cho người khuyết tật (NKT) nặng có lần đi xe lăn đến nhận thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Hải Châu mới, cơ sở vừa đưa vào sử dụng đầu năm nay với tổng kinh phí 86,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Về, anh cứ lăn tăn mãi. Đường vào phía cổng bệnh viện quá dốc, anh không thể đi xe lăn lên được. Quầy phát thuốc thì quá cao so với người ngồi xe lăn, không thể nhìn thấy và trao đổi với nhân viên cấp thuốc những điều cần thiết về thuốc men. Lối vào căng-tin chỉ có tam cấp mà không có lối riêng cho người đi xe lăn.

Một người đi xe lăn đến xem Triển lãm tranh - thư pháp “Thế giới lặng im” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và 5 năm Ngày thành lập CLB Người điếc Đà Nẵng. (Ảnh do Hội NKT Đà Nẵng cung cấp.)
Một người đi xe lăn đến xem Triển lãm tranh - thư pháp “Thế giới lặng im” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và 5 năm Ngày thành lập CLB Người điếc Đà Nẵng. (Ảnh do Hội NKT Đà Nẵng cung cấp.)

“Tôi trao đổi điều này thì lãnh đạo bệnh viện hứa sẽ thay đổi. Cổng vào sẽ bố trí nhân viên để hỗ trợ NKT đến khám, chữa bệnh. Nơi phát thuốc sẽ bố trí một bàn riêng phục vụ cho NKT và người già. Căng-tin hiện tại chỉ là tạm thời, khi chuyển qua địa điểm mới sẽ không làm cho những NKT như tôi phải phàn nàn” - anh Tùng nói.

Mấy lần sau đến thấy có bảo vệ nhiệt tình đẩy xe giúp mình, anh cảm thấy vui vui. Nhưng chạnh nghĩ, đó chỉ là biện pháp nhất thời chứ chưa bền vững; NKT mong muốn tự thân làm các việc bình thường ở nơi công cộng và hạn chế thấp nhất sự “làm phiền” đến một ai khác.

Anh Trần Đình Hải, Phó Chủ tịch Hội NKT Đà Nẵng, phản ánh tình trạng một số người đi ô-tô do không có bảng lưu ý nên đã vô tình đỗ xe chắn lối dành riêng cho người đi xe lăn lên vỉa hè đường Bạch Đằng. Nhà vệ sinh công cộng không có lối đi xe lăn. Các điểm đặt ATM trên cả nước, người đi xe lăn không vào được, muốn rút tiền phải nhờ người khác, vừa mất mật khẩu vừa dễ bị lừa đảo…

Anh Trương Công Nghiêm, Chủ tịch Hội NKT Đà Nẵng cho rằng, rào cản lớn nhất khiến cho NKT khó hòa nhập với cộng đồng là cộng đồng chưa tạo các điều kiện cần và đủ cho NKT. Sắp tới thành phố sẽ xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT với tổng chiều dài 23km, nối liền các tuyến đường trung tâm thành phố đến các khu du lịch. Anh hy vọng NKT cũng được dự phần vào mạng lưới giao thông công cộng đó.

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.