.

Công viên 29-3: Gấp rút chuẩn bị phục vụ Tết

.

Những ngày này tại Công viên 29-3, dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng tốp nhân viên Công ty Công viên cây xanh sơn sửa các thiết bị vui chơi, tỉa từng cụm hoa, cây cảnh… Mọi thứ đang được gấp rút hoàn thiện để sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Sơn mới các thiết bị vui chơi, phục vụ Tết.
Sơn mới các thiết bị vui chơi, phục vụ Tết.

Khoác áo mới cho công viên

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng về việc nâng cấp, sửa chữa Công viên 29-3, với các hạng mục được chỉ định thầu, Công ty Công viên cây xanh đang gấp rút triển khai công tác sửa sang, trang trí lại công viên.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vườn thú, hàng rào mới đã được lắp đặt, nền gạch được lát mới và các bó bồn xây xung quanh chuồng thú để phục vụ công tác trồng mới cây xanh. Công ty cũng đang triển khai đổ bê-tông để lắp đặt 3 nhà vệ sinh công cộng và thùng rác, bảng chỉ dẫn, cây bụi dọc tường rào và cây xanh vườn dạo nhằm mang lại cảnh quan đẹp mắt, bảo đảm vệ sinh.

Tại các khu vực trò chơi, từng tốp nhân viên thực hiện sửa chữa và sơn mới các thiết bị vui chơi. Vừa đôn đốc anh em làm việc, anh Nguyễn Thành Đại (tổ trưởng tổ cây xanh Hải Châu) trò chuyện: Dịp Tết nào cũng thế, công viên được làm mới để mang đến không khí mùa xuân. Năm này đặc biệt hơn bởi có sự chỉ đạo của thành phố nên công tác chuẩn bị kỹ càng, được đầu tư nhiều hạng mục hơn.

Cái mới của khu trò chơi không chỉ là những màu sơn rực rỡ, đẹp mắt mà công viên sẽ có thêm thiết bị vui chơi Đĩa bay. Đây là thiết bị vui chơi cảm giác mạnh có 22 chỗ ngồi, khá thích hợp cho những ai thích mạo hiểm.

Một lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh cho biết thêm, năm nay, chủ đề trang trí của công viên là “Vườn cổ tích”. Theo đó, công ty sử dụng các loài hoa có màu sắc đẹp, đặc trưng của mùa xuân như: mai, hướng dương, bướm, cúc nhám, păng-xê và một số giống hoa mới nhập như: địa lan, hoa hồng, mãn đình hồng…, tạo không gian huyền bí, rực rỡ như đang trong thế giới thần tiên...

Ngoài ra, công trình điện chiếu sáng (quy mô đầu tư gần 2,2 tỷ đồng) hứa hẹn mang lại bộ mặt mới cho công viên. Thông tin từ Sở Xây dựng cho hay, theo kế hoạch, ngày 19-1 hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho hạng mục đầu tư công trình điện chiếu sáng và xây lắp các hạng mục xây dựng.

Tuy nhiên, nhà thầu sẽ thi công trong khoảng thời gian 45 ngày kể từ ngày được chỉ định, trong khi phải bàn giao lại mặt bằng trước Tết cho công viên khoảng từ 5-10 ngày để tổ chức các hoạt động Tết. Do đó, Sở Xây dựng chủ trương triển khai trước vài khu vực nhỏ trong gói thầu xây dựng liên quan đến công tác phục vụ Tết và sau Tết mới triển khai tiếp các khu vực còn lại.

Là đơn vị được UBND thành phố chỉ định làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29-3, Sở Xây dựng cho biết sẽ cố gắng trong khả năng có thể, thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố để Công viên 29-3 thực sự là nơi giải trí, thư giãn, vui chơi của người dân, đặc biệt trong dịp Tết này.

Nhiều hoạt động chào năm mới

Năm nay, tại Công viên 29-3, du khách sẽ hòa mình vào không khí của lễ hội với các hội như: Hội thi và trưng bày các bộ môn nghệ thuật hoa viên (bonsai, đại thụ, trung thụ, tiểu thụ, cây khô tạo dáng, non bộ, đá nghệ thuật, hoa nghệ thuật, xương rồng, chim cảnh, cá cảnh); Hội thi tài năng nghệ thuật với chủ đề Xuân và tuổi trẻ; Hội thi búp bê xuân; Hội thi vẽ tranh xuân dành cho thiếu nhi.

Đồng thời, nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật phong phú, đặc sắc cũng phục vụ người dân trong dịp Tết này. Những ai yêu thích nghệ thuật rối nước có thể xem các màn biểu diễn rối nước như: Thạch Sanh đánh trăn tinh, múa phượng, múa rồng, Lam sơn tụ nghĩa, Thánh Gióng và kịch rối Mùa xuân ơi.

Người dân còn được thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống hô hát bài chòi Sắc màu xứ Quảng; ca múa nhạc với các chủ đề: Đảng cho ta mùa xuân, Đà Nẵng tôi yêu, Đà Nẵng xuân về, Sắc xuân Đà Nẵng, Hồn dân tộc, Xuân quê hương, Vũ điệu tuổi trẻ, Phước - Lộc - Thọ chúc xuân, Lân sư rồng chào xuân; chương trình hài kịch Nụ cười xuân; chương trình thơ Xuân sang, biểu diễn cờ người và võ thuật cổ truyền Quảng Nam.

Theo Ban tổ chức, năm nay sẽ có thêm một số hoạt động mới tại Hội hoa Xuân như: phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức trưng bày các vật dụng liên quan đến nghề biển với chủ đề Xuân trên biển; phối hợp với Hội Người cao tuổi Đà Nẵng tổ chức trình diễn thể dục dưỡng sinh với chủ đề Sống vui - Sống khỏe - Sống có ích.

Ông Đặng Đức Thứ, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh cho rằng, Công viên 29-3 có lịch sử hình thành đặc biệt, gắn bó với lớp thế hệ thanh niên ngay sau ngày giải phóng Đà Nẵng. Đây cũng là điểm vui chơi, giải trí, thư giãn của người dân thành phố trong rất nhiều năm qua, đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết.

Việc lãnh đạo thành phố Đà Nẵng quyết định đầu tư hơn 10 tỷ đồng từ ngân sách để nâng cấp công viên thay vì kêu gọi đầu tư từ nguồn xã hội hóa cho thấy lãnh đạo đã xác định đúng vai trò lịch sử và tầm quan trọng của Công viên 29-3 đối với đời sống tinh thần của người dân thành phố.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp các công trình văn hóa, các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố, việc đầu tư nâng cấp Công viên sẽ tạo tiền đề quan trọng khởi động “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015 của thành phố Đà Nẵng”.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.