.

Năm 2015, tăng đầu tư cho văn hóa, thể thao, du lịch

.

ĐNĐT - Ngày 16-1, Bộ VH-TT&DL tổ chức hội nghị trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2014; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Hơn
Năm 2014, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,9 triệu lượt (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì tại đầu cầu Hà Nội. Thứ trưởng Vương Duy Biên chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết năm 2014, du lịch tiếp tục gặt hái nhiều thành công khi Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến tốt nhất.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,9 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 3,8 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 230 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng tương ứng so với năm 2013 là 4%, 10% và 15%.

Tốc độ tăng trưởng về tổng thu từ khách du lịch cao hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách thể hiện chất lượng được cải thiện. Việc ban hành 14 giải pháp cho ngành du lịch cộng với mở nhiều đường bay mới đã thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này phát triển bền vững.

Về lĩnh vực văn hóa, nhiều kết quả cho thấy sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước dành cho ngành. Trong năm 2014, các thiết chế văn hóa được quy hoạch, xây dựng đáp ứng sự hưởng thụ của người dân.

Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc được chú trọng, có 3 di sản văn hóa được UNESCO công nhận, 14 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 12 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia; phục hồi lễ hội tại các dân tộc thiểu số; thực hiện tốt phong trào xây dựng văn hóa cơ sở và toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

Đồng thời, lĩnh vực hoạt động nghệ thuật được quản lý chặt chẽ cùng với việc thực hiện nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn, chất lượng.

Đối với lĩnh vực thể thao, tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII với 57 kỷ lục quốc gia được xác lập. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam xếp hạng 10/43 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự tại Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ II...

Tại Hội nghị, các đại biểu dành phần lớn thời gian tập trung thảo luận những giải pháp cụ thể về xây dựng con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển du lịch trong thời kỳ mới; công tác quản lý lễ hội, đầu tư văn hóa tùy theo đặc thù của từng địa phương…

Cũng tại hội nghị, Bộ VHTT&DL đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các địa phương quán triệt, cụ thể hóa các nội dung của Nghị Quyết 33 thành các nhiệm vụ cụ thể trong nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bảo đảm văn hóa phải đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội, thực sự trở thành mục tiêu và động lực của sự phát triển.

Đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để xem xét, ban hành Luật phù hợp với thực tiễn từng lĩnh vực như thể thao, du lịch, thư viện, mỹ thuật… Đề nghị tăng tỷ trọng đầu tư cho ngành, xây dựng các chính sách đặc thù về lương, kinh phí cho từng lĩnh vực nghệ thuật, từng vùng miền.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của ngành VH-TT &DL và đề nghị trong năm 2015, ngành VH-TT&DL cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ đã đề ra, trong đó nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam phải được ưu tiên. Giữ được môi trường du lịch an toàn cho du khách, có chế độ khen thưởng phù hợp với các vận động viên đạt thành tích cao. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là gốc rễ của dân tộc vì vậy, không thể đem văn hóa đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác mà phải luôn ưu tiên phát triển văn hóa. Từng bước xây dựng ý thức, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân. Khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật hay, đặc sắc”.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.