.
NGÀNH GD&ĐT HUYỆN HÒA VANG

Nỗ lực vượt qua khó khăn

.

Huyện Hòa Vang là địa bàn rộng, có 4 xã miền vùng núi, 4 xã vùng trung du và 3 xã vùng đồng bằng. Về cơ bản, các trường học cách xa trung tâm trung bình từ 2-30km, việc đi lại về mùa lũ lụt gặp nhiều khó khăn.

Những yếu tố này gây ảnh hưởng đến công tác giáo dục trên địa bàn. Song, vượt lên những khó khăn của điều kiện tự nhiên, chất lượng giáo dục trong những năm học qua có nhiều thành tích đáng tự hào.

Ông Lê Văn Phước, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, cho biết phòng hiện quản lý 47 trường học (trong đó có 17 trường mầm non, 19 trường tiểu học và 11 trường THCS). Đặc biệt, 6 trường có học sinh là người dân tộc. Theo ông Phước, cơ sở vật chất các trường trên địa bàn cơ bản được xây dựng kiên cố, điều kiện phục vụ việc dạy và học của giáo viên và học sinh đầy đủ, bảo đảm yêu cầu cho các bậc học.

ở bậc Giáo dục mầm non, trong năm học 2013-2014 vừa qua, mạng lưới trường, lớp, các điểm trường mầm non phát triển khá hợp lý và bảo đảm thuận tiện cho trẻ ra lớp. Không có nhóm, lớp nào bị áp lực vượt quá số trẻ trên lớp theo quy định và các lớp đều học 2 buổi/ngày. Phòng GD&ĐT cũng luôn chú trọng đầu tư các điều kiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trường mầm non Hòa Châu đã có quyết định công nhận hồi đầu năm học 2013-2014; còn Trường mầm non Hòa Sơn hiện nay về cơ bản tương đối hoàn chỉnh và đang trong thời gian chờ công nhận.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm học 2013-2014, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường vận động phụ huynh tùy theo từng trường nâng mức tiền ăn cho trẻ phù hợp với điều kiện phụ huynh; xây dựng thực đơn theo tuần - mùa phù hợp, bảo đảm cân đối dinh dưỡng cho trẻ trong từng độ tuổi. Việc chuẩn bị kỹ năng tiếng Việt cho học sinh dân tộc, hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục cho các trẻ dân tộc tại trường mầm non Hòa Bắc và Hòa Phú đều được bảo đảm theo quy định.

Đối với bậc giáo dục tiểu học, Phòng thường xuyên quan tâm, triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình giáo dục, đổi mới nội dung dạy và học, phương thức kiểm tra đánh giá, đổi mới quản lý giáo dục. Bên cạnh việc chỉ đạo các trường thực hiện đầy đủ các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, Phòng cũng yêu cầu các trường cần tập trung chú ý lồng ghép giáo dục môi trường, dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập thông qua các môn học...

Trong những thành tích mà ngành đạt được không thể không nhắc tới việc triển khai dạy thí điểm mô hình trường học mới tại Hòa Phú và nhân rộng đối với 6 trường tiểu học; duy trì và triển khai dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” đến 100% các trường qua bài dạy cụ thể, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, CLB, hoạt động ngoại khóa… cũng được tổ chức linh hoạt theo điều kiện từng trường và nhu cầu của học sinh.

Riêng đối với những vùng khó khăn, vùng có học sinh dân tộc, Phòng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm tăng thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường tiếng Việt, củng cố kiến thức, kỹ năng môn tiếng Việt, Toán, đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, giúp học sinh có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt.

Ngành giáo dục của huyện cũng chú trọng nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, nhất là với học sinh dân tộc… Công tác phổ cập giáo dục, xây dựng xã hội học tập của huyện và trên địa bàn 11 xã hoạt động ngày càng hiệu quả. Chất lượng hai mặt giáo dục, chất lượng mũi nhọn của các trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học qua luôn luôn cao hơn các trường chưa đạt chuẩn nói riêng và mặt bằng của toàn huyện nói chung.

Thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và hội thi cấp thành phố đều tăng so với năm học trước. Đặc biệt là tham dự thi giải Toán qua mạng cấp quốc gia, huyện Hòa Vang có 5 học sinh được chọn vào đội tuyển của thành phố dự thi quốc gia và đạt 4 giải (1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng) và là đơn vị đạt giải quốc gia cao nhất so với toàn thành phố.

Không chỉ từng bước vươn lên trong công tác dạy và học, ngành GD&ĐT huyện Hòa Vang cũng đang dần khẳng định mình trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Minh chứng rõ nét là tại hội thi thể dục thể thao cấp thành phố vừa qua, các đội điền kinh của các trường tiểu học và THCS đã đoạt 22 huy chương các loại, trong đó có 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 11 huy chương đồng (xếp thứ 4 toàn thành phố).

Cùng với đó, Phòng GD&ĐT thường xuyên quán triệt đến cán bộ, giáo viên về việc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước cũng như làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nên không có cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, không có tình trạng bạo lực gia đình; các hoạt động xã hội, từ thiện cũng như hoạt động của tổ chức Đảng, Đoàn thể cũng thường xuyên được quan tâm, thực hiện tốt và được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.