.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

.

Chịu tác động của quá trình chỉnh trang đô thị, giải tỏa và mặt bằng chung đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện trang bị cơ sở vật chất cho công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của quận Cẩm Lệ còn hạn chế… Tuy nhiên, công tác GD&ĐT trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã từng bước phát triển mạnh về quy mô, mạng lưới trường lớp và chất lượng giáo dục toàn diện.

Chú trọng đầu tư cơ sở, vật chất

Theo ông Phạm Hồng Thái, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cẩm Lệ, nếu đánh giá toàn diện thì khó so sánh được với các quận còn lại trên địa bàn thành phố. Song, để đáp ứng yêu cầu học tập cho nhân dân trên địa bàn, bảo đảm 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường, UBND quận và thành phố đã quan tâm và tiếp tục đầu tư xây mới trường học, phòng học, phòng bộ môn, phòng làm việc, nhà đa năng... Bên cạnh đó, chú trọng nâng cấp, cải tạo các hạng mục; mua sắm trang thiết bị, phương tiện bảo đảm điều kiện  dạy học và học tập cho giáo viên và học sinh. Từ năm 2010 đến nay, mạng lưới trường lớp, học sinh trên địa bàn quận không ngừng mở rộng.

Năm học 2014-2015, toàn quận có 32 trường, 467 nhóm lớp và 16.044 học sinh. So với năm học 2010-2011, số lượng trường, lớp, nhóm lớp và học sinh tăng đều; hệ thống trường lớp ngày càng được đầu tư, bố trí hợp lý, bảo đảm mọi trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, 6 tuổi vào lớp 1 và 11 tuổi vào lớp 6 đạt 100%; công tác phổ cập mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS và phổ cập bậc trung học cũng như công tác chống mù chữ được giữ vững, củng cố, đạt hiệu quả bền vững; không có tình trạng học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học.

Bên cạnh đó, toàn quận có 23/26 phòng học bộ môn đạt chuẩn (tăng 12 phòng đạt chuẩn so với năm học 2010-2011); 14/21 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; trong đó, bậc học mầm non có 3/6 trường; cấp tiểu học có 8/9 trường, cấp THCS có 3/6 trường. Phấn đấu cuối năm học 2014-2015, toàn quận sẽ có 94% số trường đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với đó, công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cũng được ngành chăm lo và đầu tư thường xuyên. Qua 5 năm, hiện toàn ngành có 796/928 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn (tăng 114 giáo viên), trong đó có 686 giáo viên trên chuẩn (tăng 150 giáo viên so với năm học 2010-2011). Đã có hàng ngàn lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên được cử theo học các lớp nâng cao trình độ như: nâng chuẩn, tin học, ngoại ngữ, trung cấp chính trị, quản lý Nhà nước, nghiệp vụ quản lý chuyên môn, kiến thức pháp luật…

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Theo ông Phạm Hồng Thái, với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ thầy cô giáo và học sinh, cùng sự quan tâm, chăm lo cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của lãnh đạo ngành và các trường học, trong những năm qua, phong trào thi đua “hai tốt” trong toàn ngành được duy trì và giữ vững. Riêng năm học 2013-2014, ngành GD&ĐT quận đạt 192 giải cấp thành phố (tăng 23 giải so với năm học 2010-2011).

Ngành GD&ĐT quận cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo các hoạt động phong trào, các công tác khác như công tác y tế trường học qua việc quản lý, kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm; thực hiện tốt chủ trương “Cơ quan, trường học không có khói thuốc lá”…

Các trường đã duy trì tốt việc tổ chức hoạt động ngoại khóa; triển khai thực hiện cuộc vận động học sinh gương mẫu và nhắc nhở gia đình nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông; dạy tích hợp, lồng ghép, vẽ tranh... hưởng ứng phong trào “Vì một cổng trường bình yên”.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm, đầu tư đúng mức, qua đó kịp thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu tham gia các giải cấp thành phố. Phòng GD&ĐT quận đã cử các đội tuyển tham dự giải thể thao học sinh cấp thành phố năm học 2013-2014 và đạt 14 giải cá nhân, 2 giải tập thể và 7 giải đồng đội các môn bóng chuyền, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, đá cầu và Aerobic...

Ông Phạm Hồng Thái cho biết, ngành sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp theo kế hoạch đã được điều chỉnh đến năm 2020, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng mới các trường tiểu học thuộc các phường Hòa An, Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông và phòng học tại trường Nguyễn Như Hạnh, Thái Thị Bôi, Trần Nhân Tông, Diên Hồng… để bảo đảm 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Tiếp tục củng cố, nâng cao và mở rộng hệ thống trường học đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm 100% trường mầm non công lập, tiểu học, THCS đạt chuẩn; tập trung mọi điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với mục tiêu: tăng 2% học sinh giỏi; tăng  học sinh giỏi cấp thành phố, khu vực và toàn quốc lên 10%; giảm tỷ lệ học sinh yếu 1% so với năm học 2014-2015.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.