.
NGÀNH GD&ĐT QUẬN NGŨ HÀNH SƠN

Nhiều thành tích dẫn đầu

.

Quận Ngũ Hành Sơn là địa bàn có nhiều công trình xây dựng, giải tỏa, di dời..., làm biến động lớn đến dân số và ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý giáo dục.

Song, bằng việc phát huy nội lực cùng sự vượt khó, ngành GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn đã không ngừng phát triển về mọi mặt, nhất là trong 5 năm trở lại đây và ngày càng khẳng định mình trong sự nghiệp giáo dục của toàn quận.

100% các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lâm, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn, vui mừng cho biết, thành tích nổi bật nhất của ngành có thể nhắc tới đầu tiên là đã tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ngày trong bậc tiểu học. Đến nay, 100% các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh. Quận Ngũ Hành Sơn là đơn vị dẫn đầu thành phố về thực hiện tốt mô hình này.

Bên cạnh đó, quận Ngũ Hành Sơn cũng là đơn vị sáng tạo đi đầu cả nước về thực hiện chương trình “Tiếp sức học sinh đến trường” cho các trường THCS với việc 100% trường THCS dạy tăng buổi cho học sinh. Chương trình này đã góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng. Đặc biệt, 3 năm liên tục ngành GD&ĐT quận được công nhận là đơn vị dẫn đầu về hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua của Bộ GD&ĐT.

Theo ông Lâm, trong tổng số 29 trường học do đơn vị quản lý, đến nay có 14/29 trường học đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (mức độ 1 và mức độ 2).

Công tác xây dựng Thư viện tiên tiến được đầu tư mạnh nên đến nay đã có 8/12 trường (tiểu học và THCS) đạt chuẩn thư viện và Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn có tỷ lệ trường đạt Thư viện tiên tiến cao nhất thành phố.

Ngoài ra, theo ông Lâm, công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cũng luôn được quan tâm. Vì thế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn thực hiện tốt các quy định về phẩm chất đạo đức nhà giáo và ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, 100% giáo viên đã đạt chuẩn, trên chuẩn có 79% (trong đó, mầm non có 62,7% trên chuẩn và 33,5% có trình độ đại học; tiểu học: 96,4% trên chuẩn và 87,3% có trình độ đại học; THCS: 78% có trình độ đại học…).

Theo người đứng đầu của ngành GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn, để có mặt tại các bảng danh dự ở các hội thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp quốc gia…, ngành đã tổ chức chu đáo và duy trì đều đặn các hoạt động, các hội thi năng khiếu và tuyên dương khen thưởng kịp thời. Năm học 2013-2014 vừa qua, tại các kỳ thi học sinh gỏi cấp thành phố, cấp quốc gia, toàn quận có 243 giải tập thể (tăng gấp 2,5 lần so với năm học trước) và 1.191 học sinh đạt các giải học sinh giỏi, học sinh năng khiếu (tăng 259 giải so với năm trước). Trong 5 năm qua, có 4.779 học sinh đạt cấp quận, 1.680 học sinh đạt giải cấp thành phố, 17 học sinh đạt giải quốc gia trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Cùng với đó, phong trào thi đua dạy tốt cũng được quan tâm thường xuyên và qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về phẩm chất đạo đức cũng như những thành tích trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Hằng năm có trên 70% cán bộ quản lý, giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 10% đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; hàng chục cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, của Chủ tịch UBND thành phố… Tập thể phòng cũng vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhì và nhiều Bằng khen của các cấp, Bộ, ngành trao tặng...

Chú trọng phong trào, hoạt động đoàn thể

Bên cạnh những nỗ lực trong công tác nâng cao chất lượng dạy và học, công tác giáo dục thể chất, hoạt động ngoài giờ lên lớp, Đoàn, Đội… thường xuyên được phát huy nhằm tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho học sinh.

Phong trào thể dục-thể thao được ngành và các trường quan tâm, đầu tư; những thành tích đạt được trải đều từ những giải cá nhân, toàn đoàn ở nhiều bộ môn là minh chứng cụ thể cho sự quan tâm này. Đặc biệt, năm học 2013-2014, ngành tiếp tục được Sở GD&ĐT thành phố công nhận là đơn vị luôn có phong trào thể thao học sinh xuất sắc. Trong 5 năm qua, Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn liên tục được Sở GD&ĐT tặng cờ “Đơn vị có phong trào Hội khỏe Phù Đổng xuất sắc”.

Bên cạnh đó, các phong trào Đoàn - Đội và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… cũng được thực hiện ngày càng có chất lượng, nền nếp, hiệu quả.

Các đơn vị, trường học tổ chức tốt chuyên đề tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường thao giảng, dự giờ, đổi mới phương pháp giáo dục… Công tác xã hội hóa giáo dục được duy trì và thông qua đó, ngành đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ về vật chất rất lớn từ các Hội, các tổ chức xã hội, từ thiện, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… để có thêm điều kiện xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học; hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh, nhất là học sinh con gia đình nghèo, gia đình khó khăn; học sinh khuyết tật…

“Có thể nói, trong thời gian qua, ngành GD&ĐT của quận đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và đạt được được những thành tích xuất sắc ở tất cả các lĩnh vực, các cấp học. Nhiều cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh các cấp học có thành tích xuất sắc đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp GD&ĐT. Đó được coi là những yếu tố thuận lợi nhằm góp phần “tạo đà” để toàn ngành nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao dân trí trên địa bàn quận”, ông Lâm nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.