.

Đầu tư trường chuẩn quốc gia

.

Với đặc điểm địa bàn vùng ven, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số trường học còn hạn chế, nhưng bằng chính nội lực của mình, trong những năm qua, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đã không ngừng vượt khó, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học.

Học sinh khối THCS trên địa bàn quận Sơn Trà giao lưu, tìm hiểu tình hình học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Học sinh khối THCS trên địa bàn quận Sơn Trà giao lưu, tìm hiểu tình hình học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Xây dựng trường chuẩn kiểu “cuốn chiếu”  

Xác định chỉ có việc xây dựng mạng lưới trường chuẩn quốc gia mới nâng cao được chất lượng dạy và học, từ năm 1997, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia, giai đoạn 1997-2010. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận qua các thời kỳ đã tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền thành phố, Sở GD&ĐT thực hiện việc đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hình thức “cuốn chiếu” (không đầu tư cơ sở vật chất dàn trải theo chỉ tiêu, mà đầu tư trường nào dứt điểm trường đó) và bố trí quỹ đất cho trường học đủ diện tích để xây dựng trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT.    

Với cách làm sáng tạo này, đến nay, trên địa bàn quận Sơn Trà đã có 6/8 trường mầm non, 10/14 trường tiểu học và 2/7 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức 1, mức 2. Những trường này có vai trò khá quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn quận. Toàn quận có 100% trường học được đầu tư phòng công nghệ thông tin để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.    

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, chất ượng giáo dục của ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều năm liền, quận Sơn Trà có học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%; hơn 98% học sinh tốt nghiệp THCS và hằng năm có hơn 80% học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trong đó nhiều em trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của các trường cũng đạt nhiều kết quả tốt. Riêng năm học 2014-2015, toàn quận có hơn 300 học sinh tiểu học, THCS đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, thành phố.

Giúp học sinh phát huy tài năng  

Bên cạnh công tác dạy và học văn hóa, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà chú trọng công tác giáo dục thể chất, đẩy mạnh phong trào thể thao học đường nhằm giúp học sinh phát huy năng khiếu, sở trường của mình. Ngành GD&ĐT quận Sơn Trà duy trì thường xuyên việc tổ chức các giải thể thao học sinh, Hội khỏe Phù Đổng với 20 môn thể thao dành cho học sinh tiểu học, THCS như: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đá cầu, cờ vua, bơi lội, thể dục nhịp điệu Aerobic, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, việt dã… Qua đó đã chọn ra những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đi tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố.

Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm học 2014-2015, các đoàn thể thao ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đoạt 12 giải cá nhân, trong đó có 4 giải nhất, 1 giải nhì, 7 giải ba và hơn 20 giải đồng đội; xếp thứ tư toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố với tổng số 1.319 điểm. Ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đã được được Bộ VH-TT&DL tặng Bằng khen là đơn vị có phong trào Hội khỏe Phù Đổng xuất sắc nhất khối các Phòng GD&ĐT giai đoạn 2004-2008. Giai đoạn 2008-2011, được thành phố tặng cờ Đơn vị có phong trào Hội khỏe Phù Đổng xuất sắc.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho biết, thời gian đến, ngành GD&ĐT quận tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, tăng cường thiết bị phục vụ rèn luyện thể lực và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Khuyến khích giáo viên sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học ngành học, cấp học, tích cực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ dạy học 2 buổi/ ngày ở cấp tiểu học.  

Ngành GD&ĐT quận Sơn Trà có 2 đội bóng tham gia Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng năm 2015,  gồm: Trường tiểu học Ngô Gia Tự và Trường THCS Lê Độ. Các đội bóng đang nỗ lực tập luyện phấn đấu giành thành tích cao nhất.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.