.

​Quốc tế chỉ trích kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

.

Ngày 3-2, hàng loạt quốc gia đã lên tiếng chỉ trích dữ dội kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả Trung Quốc.

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại. Chúng tôi tin rằng CHDCND Triều Tiên có quyền sử dụng không gian một cách hòa bình, nhưng ở thời điểm này quyền của họ cần phù hợp với những hạn chế theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Ảnh chụp từ vệ tinh khu phóng tên lửa Sohae của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Ảnh chụp từ vệ tinh khu phóng tên lửa Sohae của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Nghị quyết của HĐBA cấm Bình Nhưỡng sử dụng tên lửa đạn đạo. “Chúng tôi không muốn chứng kiến căng thẳng leo thang, nhưng nếu các quốc gia muốn làm như vậy thì chúng tôi không thể ngăn cản” - ông Lu nhấn mạnh. Dù vậy ông này cho rằng “sức ép và cấm vận” của “một số nước” khiến CHDCND Triều  Tiên thử hạt nhân và tên lửa.

Trước đó Thủ tướng Nhật Shinzo Abe mô tả thông báo của CHDCND Triều Tiên là ”hành vi khiêu khích nghiêm trọng”. Bộ Quốc phòng Nhật ra lệnh cho lực lượng vũ trang bắn rơi tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu nó đe dọa lãnh thổ Nhật.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm trắng trợn nghị quyết LHQ. “Hành vi này khiến HĐBA và cộng đồng quốc tế phải đưa ra các biện pháp cấm vận ngặt nghèo hơn” - ông Russel kêu gọi.

Chính quyền Hàn Quốc cảnh cáo Bình Nhưỡng “sẽ phải trả giá đắt” vì đe dọa hòa bình và ổn định khu vực. Bộ Giao thông Hàn Quốc cũng đã cảnh báo các máy bay thương mại cần tránh những khu vực có thể nằm trong đường bay của tên lửa CHDCND Triều Tiên.

Trong thông báo gửi đến ba cơ quan LHQ, CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ phóng vệ tinh vào buổi sáng, lúc 7g (giờ Bình Nhưỡng). Ngày phóng có thể là 16-2, trùng ngành sinh của cố lãnh tụ Kim Jong-Il.  

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.