.

EU muốn giữ Anh ở lại

.

Ngày 1-2, tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk và Thủ tướng Anh David Cameron tiếp tục bàn thảo về những cải cách để giữ quốc gia châu Âu này ở lại khối. Một ngày trước đó, cả hai không đạt được thỏa thuận nào nên tuyên bố kéo dài thời gian đàm phán trong 24 giờ với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận để giữ Anh ở lại khối gồm 28 thành viên.

Hãng AFP cho biết, nội dung mà ông Donald Tusk và ông David Cameron bàn thảo là việc cải cách gồm 4 điểm mà London đã đề ra trước khi Anh tiến hành trưng cầu dân ý nhằm quyết định việc tiếp tục ở lại hay rời EU. AFP cũng dẫn lời các quan chức EU nói rằng, việc đàm phán để giữ Anh ở lại khối này rất khó khăn. Nếu đàm phán thất bại trong ngày 1-2 (giờ Brussels) nghĩa là Chủ tịch EU Donald Tusk không thể đưa ra một dự thảo để gửi đến các nhà lãnh đạo EU khác trong tuần này, trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào ngày 18 và 19-2 tới.

Khủng hoảng về tư cách thành viên của Anh đối với EU diễn ra trong lúc châu lục già cỗi này đang phải vật lộn với dòng người nhập cư chưa từng có kể từ sau Thế chiến thứ hai đến nay và cuộc khủng hoảng nợ công của khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu. EU và Anh vốn kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong tháng 2-2016 và London sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU vào năm 2017.

Thủ tướng Cameron muốn Anh ở lại EU nhưng châu Âu phải thực hiện các cải cách để bảo đảm lợi ích của nước ông. Chủ tịch EU cũng từng kêu gọi “thỏa hiệp hợp lý” với những yêu cầu cải cách của London để không làm phương hại đến các quyền tự do cơ bản.

Trong khi đó, thăm dò dư luận cho thấy, hầu hết người dân Anh muốn rời EU khi họ nhận thấy tương lai của châu Âu mờ mịt.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.