.

Tàu chiến Mỹ vào đảo bị Trung Quốc chiếm trái phép

.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 31-1 cho biết, tàu khu trục của Mỹ USS Curtis Wilbur đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, vốn bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis, không có một tàu quân sự nào của Trung Quốc trong khu vực gần nơi tàu USS Curtis Wilbur đi qua.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Hải quân Mỹ đã tiến hành diễn tập với việc tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Lassen tiến vào gần một trong những đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Động thái của Washington lúc đó khiến Bắc Kinh tức giận.

Lần này, Reuters dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, tàu chiến Mỹ đã vi phạm luật khi “tiến vào lãnh thổ của Bắc Kinh mà không có sự cho phép trước”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi hành động của Mỹ là “sự khiêu khích có chủ ý” và “thiếu trách nhiệm, vô cùng nguy hiểm”.

Theo cơ quan này, các binh sĩ, tàu chiến và máy bay Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở đảo Tri Tôn đã nhận dạng tàu Mỹ, phát tín hiệu cảnh báo và nhanh chóng trục xuất con tàu này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng ngang nhiên nói rằng, tàu Mỹ đã đi vào “vùng lãnh hải của Trung Quốc” và lực lượng Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.