.

WHO công bố tình trạng khẩn cấp về virus Zika

.

ĐNĐT - Ngày 1-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố virus Zika đang gây ra tình trạng khẩn cấp y tế trên bình diện quốc tế.

Những phụ nữ mang thai đợi kiểm tra sức khỏe định kỳ và kiểm tra virus Zika tại khoa sản một bệnh viện ở thủ đô Guatemala, ngày 28-1-2016. Ảnh: Reuters
Những phụ nữ mang thai đợi kiểm tra sức khỏe định kỳ và kiểm tra virus Zika tại khoa sản một bệnh viện ở thủ đô Guatemala, ngày 28-1-2016. Ảnh: Reuters

WHO cảnh báo rằng, số trẻ sơ sinh có đầu nhỏ bất thường dẫn đến teo não đang tăng lên nghiêm trọng. Tình trạng này có khả năng rất cao là do virus Zika gây ra. Theo đó, WHO tuyên bố tình trạng “quan ngại khẩn cấp quốc tế về y tế công cộng”.

Tổng giám đốc WHO, bà Magaret Chan, cho biết, các chuyên gia y tế thống nhất rằng, những phụ nữ mang thai bị muỗi đốt và lây nhiễm virus Zika đã sinh con với đầu nhỏ bất thường, mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiện tượng này.

Bà Chan nói rằng, tình trạng này đang tạo ra một sự kiện bất thường và trở thành mối đe dọa tới các khu vực khác của thế giới.

Tuần trước, WHO cảnh báo rằng, virus sinh ra từ muỗi đã “lây lan một cách bùng nổ” tại các nước Châu Mỹ và các nước này có thể chứng kiến đến 4 triệu ca nhiễm Zika trong năm nay.

Cũng trong ngày 1-2, sau một cuộc họp của Tổng thống Dilma Rousseff  và 31 bộ trưởng trong nội các chính phủ Brazil, Chánh văn phòng Tổng thống Brazil, ông Jacques Wagner, tuyên bố rằng: “Phụ nữ mang thai bị muỗi có virus Zika đốt sẽ gặp tổn hại lớn. Nếu nhỡ bị muỗi đốt, trong trường hợp không mang thai thì nên tiêm kháng sinh trong vòng 3 đến 4 ngày”.

Tại Colombia, đã có báo cáo hơn 20 ngàn ca nhiễm Zika, trong đó có 2.100 phụ nữ mang thai. Ngày 1-2, Colombia cảnh báo sẽ bùng nổ về số ca mắc triệu chứng Guillain-Barre, một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Panama cho biết, nước này ghi nhận 50 ca mắc Zika. Ngoài ra, virus này đã lan rộng tới các khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi có hàng chục ca nhiễm được xác định do những người đi nghỉ mát và đi công cán từ Nam  Mỹ trở về.

QUANG HIỂN (theo AFP, CNN)

;
.
.
.
.
.