.

Quốc hội Myanmar nhóm họp phiên đầu

.

Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi ngày 1-2 chính thức kiểm soát Quốc hội Myanmar, chấm dứt nhiều thập niên do quân đội nắm quyền.

Bà Aung San Suu Kyi cùng các nghị sĩ đến trụ sở Quốc hội.  Ảnh: AFP
Bà Aung San Suu Kyi cùng các nghị sĩ đến trụ sở Quốc hội. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, trong đồng phục màu cam, các nghị sĩ NLD đến cơ quan lập pháp tại thủ đô Naypyidaw để tuyên thệ nhậm chức và Hạ viện gồm 440 ghế đã bắt đầu phiên họp đầu tiên. Chủ tịch Hạ viện Win Myint gọi đây là “ngày để tự hào về lịch sử chính trị và sự chuyển giao dân chủ của Myanmar”. “Đây là thời khắc lịch sử của đất nước”, nhà phân tích chính trị Myanmar Khin Zaw Win nói.

Tuy nhiên, theo AFP, vẫn chưa rõ ai sẽ trở thành tổng thống mới của Myanmar. Mặc dù NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái với việc giành được gần 80% số ghế, nhưng theo Hiến pháp Myanmar, bà Suu Kyi (70 tuổi) không thể làm tổng thống do có chồng và con là người nước ngoài.

Trước cuộc bầu cử, bà Suu Kyi tuyên bố nếu  NLD giành chiến thắng thì bà sẽ giữ “cương vị cao hơn tổng thống”. Hiện NLD cũng chưa đề cử ai giữ chức tổng thống và đảng này hiện không có “nhân vật số 2”. AFP cho rằng tiến trình này phải mất vài ngày. Cách đây 26 năm, vào năm 1990, bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội nhưng kết quả này không được công nhận.

Một khó khăn nữa đặt ra là mặc dù NLD chiếm đa số ghế tại Quốc hội nhưng quân đội vẫn nắm giữ 25% số ghế. Điều này sẽ làm khó đảng cầm quyền trong việc sửa đổi hiến pháp. Hơn nữa, 51,5 triệu cử tri Myanmar đang kỳ vọng chính phủ mới sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề, từ xây dựng cơ sở hạ tầng, đến chống tham nhũng, chấm dứt cuộc nổi dậy của các nhóm dân tộc thiểu số…  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.