.

Triều Tiên sắp phóng vệ tinh quan sát Trái đất

.

ĐNĐT - Triều Tiên đã thông báo với Cơ quan hàng hải quốc tế (IMO) nước này có kế hoạch phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất trong thời gian từ ngày 8 đến 25-2.

Năm 2012, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa Unha-3 và đưa một vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất.  Ảnh: Reuters
Năm 2012, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa Unha-3 và đưa một vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất. Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên của IMO phát biểu với Reuters rằng: “Chúng tôi đã nhận được thông tin Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quan sát Trái đất “Kwangmyongsong” trong thời gian từ 8 đến 25-2.

Ngay sau khi có thông báo của Liên Hiệp Quốc (LHQ), trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Daniel Russel, nhà ngoại giao cấp cao phụ trách Đông Á nói rằng, Triều Tiên lại có thêm một sự khiêu khích làm bất ổn tình hình khu vực.

Năm 2012, Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng vệ tinh tương tự và tuyên bố đã  đưa thành công một vệ tinh vào quỹ đạo. Ngược lại, các nước phương Tây tin rằng, đó là vụ thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên và là một phần của nỗ lực chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Vào đầu tháng 1-2016, Triều Tiên đã tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ. Vụ việc khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ phải ban hành một nghị quyết cứng rắn hơn nữa nhằm vào Triều Tiên.

Hiện nước này vẫn đang chịu lệnh trừng phạt của LHQ do chương trình tên lửa và hạt nhân của mình.
Ngoài ra, sau khi phân tích ảnh vệ tinh, các nước láng giềng cũng đang nghi ngờ Triều Tiên chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa.

Bình Nhưỡng nói rằng, nước này có quyền theo đuổi một chương trình vũ trụ bằng việc phóng tên lửa, mặc dù Mỹ và các nước khác lo ngại rằng các vụ phóng đó thực ra là các vụ thử tên lửa trá hình.

QUANG HIỂN (theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.