.

Đông Bắc Á lo Bình Nhưỡng phóng tên lửa

.

Kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25-2 của CHDCND Triều Tiên khiến khu vực Đông Bắc Á “nóng” lên. Nhật Bản tuyên bố bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Bình Nhưỡng, trong khi Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải “trả giá đắt”.

Người dân Hàn Quốc xem chương trình tin tức về kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên tại nhà ga Seoul ngày 3-2.  Ảnh: AP
Người dân Hàn Quốc xem chương trình tin tức về kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên tại nhà ga Seoul ngày 3-2. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với các cơ quan của Liên Hợp Quốc (LHQ) về kế hoạch phóng vệ tinh từ ngày 8 đến 25-2 tới, qua đó có thể thúc đẩy sự phát triển công nghệ tên lửa tầm xa của quốc gia Đông Bắc Á này. Bình Nhưỡng khẳng định có quyền theo đuổi một chương trình vũ trụ bằng việc phóng tên lửa, trong lúc Mỹ và các chính phủ khác nghi ngờ thực chất đây là vụ thử tên lửa.

Ngày 3-2, Nhật Bản đặt quân đội trong tình trạng báo động và cảnh báo sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của CHDCND Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani ra lệnh các lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến liên quan đến kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. “Chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi đe dọa”, ông Nakatani nói trong cuộc họp báo ở Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, ông sẽ hợp tác với Mỹ và các nước khác để “yêu cầu mạnh mẽ” CHDCND Triều Tiên kiềm chế những gì mà nhà lãnh đạo này gọi là “một kế hoạch phóng tên lửa”. Ông Abe lên án kế hoạch của Bình Nhưỡng và xem đây là hành động “khiêu khích nghiêm trọng”, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Về phía Hàn Quốc, quốc gia phía nam trên bán đảo Triều Tiên cảnh báo, Bình Nhưỡng sẽ phải “trả giá đắt” nếu tiến hành phóng vệ tinh mà Seoul cũng xem là một vụ thử tên lửa. Tuyên bố của Nhà Xanh kêu gọi nước láng giềng ngay lập tức ngừng động thái này.

“Kế hoạch phóng tên lửa tầm ngắn của CHDCND Triều Tiên được đưa ra trong lúc HĐBA LHQ bàn thảo các giải pháp trừng phạt xung quanh vụ thử hạt nhân lần thứ tư và điều này sẽ thách thức trực tiếp cộng đồng quốc tế”, Nhà Xanh nhấn mạnh.

Trước đó, giới chức Mỹ cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa sau khi vệ tinh của nước này đã ghi nhận được các hoạt động tại bãi phóng. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel tuyên bố, bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào của CHDCND Triều Tiên đều vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ quốc tế của nước này.

Căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á gia tăng kể từ tháng trước sau khi CHDCND Triều Tiên thử bom nhiệt hạch - vụ thử hạt nhân lần thứ tư. Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa chắc chắn sẽ làm gia tăng quan ngại về việc nước này có thể tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản và có thể nhằm vào các mục tiêu ở xa hơn như bờ tây của Mỹ.

Mặc dù CHDCND Triều Tiên cho rằng, các chương trình vũ trụ của nước này vì mục đích dân sự nhưng cộng đồng quốc tế vẫn quan ngại và cho rằng đây thực chất là các vụ thử tên lửa đạn đạo. LHQ đã ra các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng sử dụng bất kỳ công nghệ đạn đạo nào, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt sau vụ phóng vệ tinh gần đây nhất của nước này hồi tháng 12-2012.

Trong khi đó, dưới áp lực của Mỹ, Trung Quốc thừa nhận việc CHDCND Triều Tiên khám phá vũ trụ bị nghị quyết của LHQ nghiêm cấm. “Chúng tôi vô cùng quan ngại về điều này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói. Ông Lục Khảng cũng bày tỏ hy vọng đồng minh của Bắc Kinh sẽ kiềm chế, hành động thận trọng và không có bất kỳ bước leo thang nào làm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.