.

Phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 ngoài khơi Đảo Reunion

.

ĐNĐT-Ngày 29-7, người ta đã phát hiện mảnh vỡ ở bờ biển phía tây Đại Tây Dương nghi là một phần của máy bay Boeing 777, loại máy bay giống chiếc MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích vào tháng 3-2014.

Cảnh sát đang thu giữ mảnh vỡ được nghi là từ máy bay MH370 được tìm thấy ngoài khơi Đảo Reunion, ngày 29-7-2015. Ảnh: Getty
Cảnh sát đang thu giữ mảnh vỡ được nghi là từ máy bay MH370 được tìm thấy ngoài khơi Đảo Reunion, ngày 29-7-2015. Ảnh: Getty

Theo một nguồn tin gần gũi với cơ quan điều tra, chỉ có một mẫu duy nhất của chiếc cánh lái phụ của Boeing 777 mà những nhà quan sát tin là đã nhìn thấy trong ảnh.

Mảnh vỡ đó được tìm thấy ngày 29-7 ngoài khởi Đảo Reunion, thuộc Pháp ở tây Đại Tây Dương. Hiện giờ mảnh vỡ này đang được kiểm tra xem liệu nó liên quan gì tới máy bay MH370, một thành viên của không quân Pháp tại đảo Reunion cho biết.

Vị trí tìm thấy là ngoài khơi bờ biển St. Andre, một cộng đồng thuộc đảo Reunion, theo ông Adjutant Christian Retournat. Hiện giờ, các quan chức đang có đánh giá sơ bộ dựa trên các bức ảnh chụp lại. Nguồn tin nhấn mạnh rằng, các quan sát chỉ mới là bước đầu.

Trước đó, ông Retournat cho biết, mảnh vỡ có vẻ như là chiếc bánh lái phối hợp trên cánh và đã được mang lên đảo, nằm cách bờ biển Madagascar 380 hải lý.

Tại New York, , Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Liow Tiong Lai cho biết, Chính phủ Malaysia đã điều một nhóm tới Đảo Reunion để điều tra mảnh vỡ.

Theo đó, ông cho rằng: “Chúng tôi cần phải kiểm tra. Chúng tôi đã muốn mảnh vỡ đó phải được kiểm tra thêm trước khi chúng tôi có thể khẳng định liệu nó có phải từ chiếc MH370 hay không. Vì vậy, chúng tôi đã điều một nhóm tới điều tra về các vấn đề này và chúng tôi hy vọng rằng, chúng tôi có thể nhận dạng được nó càng sớm càng tốt”.

Nhà phân tích hàng không của CNN, Les Abend, người từng lái Boeing 777 trong 30 năm, cho biết, việc xác định đó sẽ “rất đơn giản” bởi số series được gắn trên nhiều phần của máy bay, chúng không chỉ nói về mẫu máy bay mà còn thể hiện chính xác chiếc máy bay.

Điều này có nghĩa rằng, các nhà điều tra về vụ tai nạn MH370 có thể hình dung ra nó từ các bức ảnh của bộ phận, vốn có thể là cánh tà, cánh lái phối hợp, ngay cả trước khi họ tới Đảo Reunion, ông Abend cho biết.

Theo nhà phân tích hàng không của CNN, David Soucie, có ít nhất 3 yếu tố của việc phát hiện phù hợp với MH370. Đầu tiên là bộ phận này có vẻ như bị xé toác ra khỏi máy bay. Mảnh vỡ này là do một tác động đột ngột.

Ngoài ra, còn có một dấu niêm trên đầu của phần đó “phù hợp với điều mà tôi nhìn thấy trên mép trong một cánh lái phối hợp của máy bay Boeing 777”. Cuối cùng, những con hàu trên mảnh vỡ này phù hợp với “hoạt động sống bám ký sinh” thường xảy ra do bị ở dưới nước quá lâu.

Tuy nhiên, mảnh vỡ này hình như được sơn màu trắng, ngược lại với quan sát của ông Soucie, rằng các phần phụ của Boeing 777 được phủ mạ cờ-rôm, không sơn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, mẫu vỡ đó có thể bị phủ bằng một thứ gì đó trong đại dương.

Nếu đây là một phần của máy bay Boeing 777, chúng ta có thể khá tự tin rằng, nó là từ chiếc MH370 bởi chính xác ra, không có nhiều vụ rơi loại máy bay này và chẳng có chiếc nào rơi trong khu vực này, nhà phân tích khác của CNN, Mary Schiavo nói.

Chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia Airlines, với 239 hành khách trên máy bay, đã biến mất sau 2 giờ cất cánh từ thủ đô Kua Lumpur, Malaysia, đi Bắc Kinh hôm 8-3-2014.

Đến nay, sau một năm bốn tháng điều tra, người ta vẫn không hề có một manh mối nào từ chiếc máy bay này.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.