.

2.000 di dân tìm cách chạy sang Anh

.

Khoảng 2.000 di dân đã tìm cách vào đường hầm qua eo biển Anh để chạy sang Anh quốc, nhà điều hành Eurotunnel cho biết.

Eurotunnel đang yêu cầu chính phủ Anh và Pháp bồi thường
Eurotunnel đang yêu cầu chính phủ Anh và Pháp bồi thường

Một số người đã bị thương, phát ngôn viên của Eurotunnel nói, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Eurotunnel đang phải đối phó hằng ngày với tình trạng di dân tìm cách chạy sang Anh, nhiều trường hợp đã dẫn đến chết người.

Vụ việc mới nhất đã gây trì hoãn nghiêm trọng cho dịch vụ đường sắt của Eurotunnel.

Các hành khách ở đầu hầm phía Anh đã phải đợi một tiếng đồng hồ và hành khách ở đầu hầm phía Pháp phải đợi 30 phút hôm 28-7, hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin.

Trong khi đó, Anh đã đồng ý chi thêm 7 triệu bảng (10,9 triệu đôla) để cải thiện tình hình an ninh tại ga đầu đường hầm ở thị trấn Calais của Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết.

Một phát ngôn viên của Eurotunnel nói những người di dân đã tìm cách tiến vào đường hầm trong khoảng thời gian từ "nửa đêm đến 6 giờ sáng".

"Đây là vụ đột nhập quy mô lớn nhất trong một tháng rưỡi qua. Tất cả các nhân viên an ninh của chúng tôi, khoảng 200 người, cũng như cảnh sát, đã được điều động".

Một phát ngôn viên khác của Eurotunnel thì cho biết: "Các hàng rào của chúng tôi đã bị hư hại một phần và cần phải tu sửa vì họ tìm cách trèo lên tàu".

"May là không có tàu nào bị hư hại. Tuy nhiên đáng tiếc là một số người đã bị thương. Điều này xảy ra gần như mỗi đêm".

'Khổ sở'

Tám di dân đã thiệt mạng vào mùa hè này trong lúc tìm cách trốn sang Anh bằng đường hầm qua eo biển Anh.

Dịch vụ đường sắt đã bị trì hoãn hồi tuần trước sau khi thi thể của một người bị nghi là di dân được tìm thấy trên nóc tàu của Eurotunnel tại ga ở cảng Folestone, miền nam nước Anh.

AFP dẫn số liệu chính thức hồi tháng Bảy cho biết khoảng 3.000 di dân, chủ yếu từ Ethiopia, Eritrea, Sudan và Afghanistan, đã ngụ ở thị trấn Calais để tìm cách đi qua eo biển.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã chủ trì cuộc gặp tại London hôm 28-7 với người đồng cấp Anh về vấn đề di dân.

Phát biểu sau cuộc gặp, bà May nói: "Chính phủ Pháp và Anh đang hợp tác chặt chẽ về vấn đề này, vốn đang ảnh hưởng đến cả hai nước.

Chúng tôi đều hiểu rõ rằng cần phải xử lý các băng đảng tội phạm, những kẻ buôn người đang trục lợi trên nỗi bất hạnh của rất nhiều người khác".

Eurotunnel đang đề nghị chính phủ Anh và Pháp bồi thường thiệt hại do tình trạng di dân bất hợp pháp.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.